Thursday, September 21, 2017

Cần nỗ lực hơn nữa trong công tác phòng chống kháng thuốc

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nhấn mạnh, tình trạng kháng thuốc ngày càng trầm trọng và là mối nguy đe doạ sức khoẻ toàn cầu. Tình trạng kháng thuốc kháng sinh gây tác động lớn đến nền kinh tế, sự phát triển chung của xã hội. Không chỉ riêng đối với Việt Nam nó còn tác động đến tất cả các nước trên thế giới, đặc biệt là trong thời đại toàn cầu hoá hiện nay.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đến tham dự và phát biểu tại Hội nghị

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá cao về những nỗ lực và đóng góp của Việt Nam cho công cuộc phòng, chống kháng thuốc chung trên toàn thế giới. Việt Nam là một trong 6 nước đầu tiên thuộc khu vực châu Á Thái Bình Dương đã xây dựng và thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống kháng thuốc.

Thời gian qua, ngành Y tế đã đạt nhiều thành tựu tích cực như: Xây dựng hệ thống giám sát kháng thuốc tại các cơ sở khám, chữa bệnh; Ban hành và khởi động đề án kiểm soát kê đơn và kháng thuốc theo đơn; Tăng cường sử dụng thuốc an toàn hợp lý hiệu quả; Hoàn thiện các quy chế chuyên môn, hướng dẫn chẩn đoán và điều trị; quy trình kỹ thuật trong khám, chữa bệnh….

Tuy nhiên, người dùng không đủ liều, quá liều, không phù hợp với căn nguyên gây bệnh và lạm dụng kháng sinh. Đây là một trong những nguyên nhân làm tăng kháng thuốc kháng sinh của vi khuẩn gây bệnh.

Hội nghị có sự góp mặt của nhiều chuyên gia, đại biểu trong nước và quốc tế

“Không hành động hôm nay, ngày mai không có thuốc chữa”. Đây chính là khẩu hiệu mà WHO đưa ra để kêu gọi các nước cùng chung tay phòng chống kháng thuốc, trong đó có Việt Nam. Bộ Y tế Việt Nam cũng đã và đang đưa ra lời kêu gọi cấp thiết đối với cả ngành y tế cũng như người dân cần chủ động hơn, hiểu biết hơn trong việc sử dụng thuốc kháng sinh hợp lý và an toàn.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment