Saturday, September 30, 2017

Cầu trượt cứu mạng trong đám cháy ở chung cư cao tầng

Thử nghiệm hệ thống thang máy thoát hiểm. Video: YouTube. 

Eric Hooper, 72 tuổi, nhà phát minh hệ thống cầu trượt thoát hiểm trong hỏa hoạn, khẳng định việc lắp đường ống do ông thiết kế trong khu chung cư Grenfell Tower có thể giúp cứu sống vô số sinh mạng khi ngọn lửa nuốt chửng tòa nhà 21 tầng hồi tháng 6, Metro hôm qua đưa tin.

"Tôi cứ nghĩ một hệ thống cầu trượt đơn giản sẽ giúp sơ tán mọi nạn nhân mắc kẹt. Hệ thống này nếu lắp ở Grenfell có thể giúp sơ tán 20-25 người mỗi phút", Hooper chia sẻ.

Theo Hooper, cầu trượt phù hợp để lắp ở mọi tòa nhà. Người sơ tán chui vào cầu trượt thoát hiểm hình ống từ cửa sập ở mỗi tầng. Cách bố trí này cung cấp cho cư dân một phương tiện thoát thân an toàn khi cầu thang bộ bị lớp khói dày và mảnh vỡ bao phủ.

Cầu trượt nhiều lớp làm từ vật liệu chịu lửa được mở ra bằng cách kích hoạt một công tắc ở mỗi đầu vào, cho phép trẻ em và người lớn trượt dọc đường ống thẳng đứng tới tầng thấp hơn và xuống mặt đất. Người sử dụng có thể kiểm soát tốc độ trượt bằng cánh tỳ vào thành đường ống.

Hooper cho biết hệ thống cầu trượt có chi phí khoảng 10.000-200.000 USD, tùy theo độ phức tạp của tòa nhà và có thể được tùy chỉnh theo bất kỳ công trình nào.

Các cầu trượt đơn có thể được lắp kèm khung thép hỗ trợ sơ tán từ nóc nhà tới mặt đất cho những tòa nhà cao tới 105 m.

Phương Hoa 

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment