Saturday, September 30, 2017

Vì sao đa số đàn ông thành đạt mua xe sang?

Ai cũng có lúc mơ mình trúng số hay ký hđược hợp đồng triệu đô nhưng nếu kiếm được ngần ấy tiền thật, một số người sẽ để dành cho con cái học tập hay đầu tư  trong khi số khác lại lập tức vung tay mua xe xịn, đồ hiệu. Lý do là gì?

Khi nói tới các ngôi sao bóng đá, ca sĩ nổi tiếng hay các CEO, nhiều người nghĩ họ tiêu xài vô độ do có mức nội tiết tố nam cao - yếu tố vẫn đi liền với các hành vi mạnh bạo, thống trị ở nam giới. Người ta cũng thấy mức độ hoóc môn này tăng lên khi một người chiến thắng trong một cuộc thi và giảm xuống khi họ thua. 

Nhưng một nghiên cứu mới cho thấy thứ khiến nhiều người, đặc biệt là nam giới, mua đồ đắt tiền không phải là do nội tiết mà là cảm thích thích là "người thắng cuộc".

vi-sao-da-so-dan-ong-thanh-dat-mua-xe-sang

Ảnh minh họa: Pixabay.

Một nghiên cứu do tiến sĩ Yin Wu, Đại học Thâm Quyến (Trung Quốc) làm trưởng nhóm, kết hợp cùng các nhà nghiên cứu tại trường kinh doanh London, Đại học Oxford và Đại học Vienna, đã tìm hiểu về ảnh hưởng từ địa vị xã hội và mức độ nội tiết tố nam tới việc họ mua đồ sang để thể hiện sự giàu có và thu nhập hơn là vì nhu cầu thực sự.

Sau khi tiến hành các thử nghiệm với 166 người tình nguyện, kết quả được công bố trên tạp chí Scientific Reports, cho thấy, những người thắng cuộc thường hay mua đồ đắt tiền hơn và gán cho nó các giá trị lớn lao. Tuy nhiên, việc thắng và thua không làm thay đổi mức độ nội tiết tố, cho thấy testosterone không đóng vai trò gì trong quyết định tiêu dùng.

"Cạnh tranh xã hội ngày càng khá phổ biến trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta - dù là phấn đấu cho vị trí hàng đầu trong công việc hay cạnh tranh với bạn bè, mọi người xung quanh và càng lớn hơn ở các gia đình thành công, giàu có", tiến sĩ Wu viết.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc thắng trong một cuộc cạnh tranh dẫn người ta tới việc thích những sản phẩm cao cấp, có thể là thông qua đó họ sẽ tăng cảm giác mình có quyền hay xứng đáng được như vậy", ông giải thích.

Vương Linh

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment