Saturday, September 30, 2017

Cứu bệnh nhân thoát khỏi cảnh “chân ngắn chân dài” sau hơn 30 năm

Trao đổi với PV NĐT ngày hôm qua (29.9), BS Nguyễn Thành Chơn, Trưởng khoa Chấn thương, bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Sài Gòn (viết tắt Sài Gòn ITO) cho biết, vừa thực hiện một ca phẫu thuật đặc biệt giúp bệnh nhân chấm dứt vĩnh viễn cảnh chân ngắn chân dài sau 30 năm.

Bệnh nhân là anh N.V.S. (SN 1981) nhập viện với tình trạng bị đau nhiều ở vùng háng trái. Lúc nhỏ, anh S. trèo cây rồi bị té ngã, gia đình đã đưa đi chữa khắp nơi nhưng không khỏi. Cuối cùng, anh phải chịu cảnh chân trái ngắn hơn chân phải, mỗi khi trái gió trở trời, chân lại đau nhức.

Sức khỏe - Cứu bệnh nhân thoát khỏi cảnh “chân ngắn chân dài” sau hơn 30 năm

Khớp háng bệnh nhân trước khi phẫu thuật.

BS Nguyễn Thành Chơn cho biết, S. bị trật khớp lâu năm gây biến dạng ổ cối và đầu chỏm xương đùi bị đẩy lên phía trên khung chậu. Thế nên, phần xương chi bệnh phát triển không cân xứng với chi lành, gây ra tật chân ngắn chân dài.

Là bác sĩ đã phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng và điều trị các chấn thương vùng háng nhiều năm nhưng chưa bao giờ, BS Chơn gặp một ca bệnh như anh S.. Người bệnh đã bị trật khớp hơn 30 năm, vùng xương có dấu hiệu thoái hóa nặng.

Nếu không mổ sớm, anh S. có nguy cơ bị thoái hóa toàn bộ ổ cối, vùng khớp quanh ổ cối, dẫn đến cứng khớp không thể cử động. Mặt khác, việc đi đứng trên đôi chân không cân đối về lâu dài sẽ dẫn đến cong vẹo cột sống.

Sức khỏe - Cứu bệnh nhân thoát khỏi cảnh “chân ngắn chân dài” sau hơn 30 năm (Hình 2).

Khớp háng bệnh nhân sau phẫu thuật (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Điều khó khăn nhất của ca mổ là phải tìm được ổ cối “thực” đã bị lấp đầy và biến dạng bởi các mô xương tái tạo lại nó để có thể tiếp nhận được khớp nhân tạo một cách vững chắc. Nhiều tình huống khác đòi hỏi phẫu thuật viên phải tiên lượng trước, xử trí được với kiến thức sâu, kinh nghiệm và đôi bàn tay khéo léo mới mong ca mổ thành công như mong đợi.

Sau 5 ngày phẫu thuật thay khớp háng toàn phần, bệnh nhân S. đã bước đi những bước chân đầu tiên không còn khập khiễng, vùng ổ cối và đầu khớp háng sau phẫu thuật đã cân đối.

Cha ruột anh S. nói: “Nó còn trẻ mà cái chân bị vậy khổ lắm, cả nhà tôi ai cũng buồn. Bây giờ được bác sĩ giúp đỡ như vậy thiệt là phước cho nó”.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment