Ở Việt Nam không có nhiều doanh nghiệp hay tổ chức phi chính phủ sẵn sàng tài trợ cho các dự án hỗ trợ và phát huy giá trị văn hóa nghệ thuật các cá nhân thì lại càng hiếm hoi hơn, vậy lý do gì dẫn đến việc ông gây dựng nên các gói quỹ đầu tư cho nghệ thuật?
Quỹ Từ thiện và Công ích do tôi thành lập này là Biểu tượng của Tình yêu và sự Tri ân mà tôi muốn dành trước hết cho bố mẹ tôi, đại gia đình của tôi và đồng thời cho các thầy cô giáo, giáo sư, bạn bè, đối tác và các công dân của hai nước Việt Nam và Đức, là những người đã dạy và đã cho tôi rất nhiều Kiến thức, Hiểu biết và Kinh nghiệm quý giá để tôi hiểu và biết đánh giá rằng, Kiến thức đúng là Quyền lực!
Tôi xuất thân từ một gia đình nghèo và lớn lên trong một làng quê nghèo của Tỉnh Phú Thọ, Việt Nam. Nhưng được sự yêu thương và sự quan tâm đầu tư không biết mệt mỏi của bố mẹ trong khi học phổ thông nên tôi đã vinh dự (thời ấy) được học đại học tại Cộng hòa Dân chủ Đức (trước đây) khi tôi mới 19 tuổi. Kể từ đó và qua đó tôi đã được làm quen với rất nhiều nền Văn hóa khác nhau trên thế giới. Với thời gian, tôi càng ngày càng học và thu lượm được nhiều Kiến thức và Kinh nghiệm tại Đức, tại Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau, dù đó là lĩnh vực kinh doanh hay khoa học hay văn hóa. Tôi muốn truyền lại những giá trị mà tôi cho rằng rất quý giá nói ở trên đến những người có động lực và lòng dũng cảm muốn thay đổi cuộc đời mình, vì: Không có gì là không có thể!
Lễ ra mắt quỹ Đào Minh Quang
Đây có phải là một sự án lâu dài?
Với Quỹ Từ thiện này, trong khuôn khổ cho phép có thể được, tôi muốn được đóng góp vào lĩnh vực đào tạo phổ thông, đào tạo nghề, đào tạo đại học và khoa học cũng như ủng hộ các ý tưởng và các quyết định sao cho đạt được sự tồn tại bền vững của cả con người và doanh nghiệp và khuyến khích các hoạt động trao đổi văn hóa và âm nhạc giữa hai nước. Tôi hy vọng rằng, như vậy, về phần mình, tôi có thể đóng góp nhỏ vào việc giúp đỡ những con người, đặc biệt là trẻ em từ những gia đình nghèo, các thiếu nữ và phụ nữ mà do hoàn cảnh khó khăn về gia đình và/hoặc tài chính nên không thể hoặc chưa thể thực hiện được hoài bão và giấc mơ trong cuộc đời mình. Thông qua các hoạt động từ thiện của quỹ trong việc đào tạo và cung cấp và truyền bá kiến thức cũng như các phương pháp và phương pháp luận, họ có thể vươn lên tự thay đổi cuộc đời mình mà không quên yêu và thưởng thức chính cuộc sống duy nhất và vô cùng qúy giá của họ với âm nhạc và các hiểu biết đa văn hóa của mình.
Tôi tha thiết có nguyện vọng sao cho Quỹ này tồn lại được lâu dài và phát triển bền vững. Nhưng Quỹ có tồn tại bền vững được hay không phụ thuộc rất nhiều vào khả năng, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của Ban quản trị và các thành viên của Hội đồng Cố vấn cũng như vào việc liệu có thể tạo ra lãi qua việc kinh doanh bằng vốn của quỹ do tôi cung cấp hay không và việc liệu có thêm được các quyên góp và đóng góp tài chính của các cá nhân và tổ chức khác hay không. Vì thế, tôi rất cảm ơn những người kế nhiệm, nếu họ biết chăm sóc Quỹ này bằng cả tình cảm và trách nhiệm như với con đẻ của mình vậy. Và tôi rất tin ở điều đó, ngay cả vào một ngày nào đó tôi đã đi sang thế giới tươi đẹp bên kia trong ánh sáng bình minh nhưng ở đó tôi vẫn rất vui vì Quỹ này vẫn còn tồn tại và vẫn còn giúp được người nào đó nhất định.
Ông có nhận xét gì về tình hình văn hóa nghệ thuật trong nước ta hiện nay nói chung? Ông đánh giá như thế nào về triển vọng phát triển của lĩnh vực này?
Tôi rất vui mừng khi hoạt động văn hóa nghệ thuật ở Việt Nam hiện nay phát triển rất đa dạng, “trăm hoa đua nở”, rất nhiều nhạc sĩ, ca sĩ tài năng. Tuy nhiên, tôi cho rằng, giáo dục về mặt lý luận, lịch sử và kỹ thuật thanh nhạc cần được đầu tư hơn. Để có thể nắm được cái hồn của tác phẩm, cần phải biết được bối cảnh ra đời của tác phẩm, cùng những kiến thức lý luận khác.
Khi quyết định đầu tư cho văn hóa nghệ thuật, anh có nghĩ đến các vấn đề rủi ro và những khó khăn gặp phải trong dự án của mình?
Khó khăn đầu tiên là việc tìm kiếm sự thiện chí hợp tác từ các bên, thứ hai là vấn đề tài chính đảm bảo suy trì hoạt động của quỹ, quan trọng hơn cả là làm sao biết được việc sử dụng nguồn tài chính hợp lý, vào đúng những hoạt động có ích tại Việt Nam.
Ngoài ra, việc làm thủ tục thành lập quỹ tại Đức rất nghiêm ngặt, riêng phần điều lệ quỹ, tôi đã phải chỉnh sửa mấy chục lần, chỉnh từng câu, từng chữ. Tuy nhiên, các nhà quản lý Đức rất tôn trọng ý tưởng và mục đích hoạt động cũng như nguyện vọng của người thành lập quỹ
Theo ông, chúng ta nên đầu tư theo hướng nào để các nghệ sĩ, các nhà văn hóa trong nước có thể sáng tạo và hoạt động một cách tốt nhất?
Riêng với mảng văn hóa, tôi muốn tổ chức các buổi giao lưu âm nhạc, dân ca Đức tại Việt Nam và dân ca Việt Nam tại Đức. Tài trự cho các dự án nghiên cứu, tìm hiểu về âm nhạc Đức tại Việt Nam, bởi Đức là một trong những cái nôi văn hóa, âm nhạc lớn của thế giới. Từ đó, học sinh, sinh viên có thể hiểu được các vấn đề lý luận trong âm nhạc, trình diễn tác phẩm có hồn và có tình hơn.
Ts. Đào Minh Quang trong lễ kí kết thoả thuận khung về hợp tác và hỗ trợ tài chính của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam |
Được biết, bạn đời của ông là nghệ sĩ đàn nhị Lê Thị Thanh, với tư cách là người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, vợ ông có khơi gợi những ý tưởng để xây dựng và phát triển dự án này?
Về phần vợ tôi, cô ấy học nhạc cụ truyền thống, cụ thể là đàn nhị, cô ấy cũng là người khiến tôi yêu hơn thể loại dân ca, đặc biệt là dân ca Việt và dân ca Đức. Trong suốt các chặng đường thời gian tôi luôn được đồng hành cùng Âm nhac và Văn hóa với những cảm xúc ngọt ngào và trìu mến. Vì thế, tôi rất yêu Âm nhạc và Văn hóa, nó đã chắp cánh cho tôi đến với nhiều con người để có được tình bạn và tình yêu và đặc biệt, Âm nhạc đã luôn cho tôi nguồn vui và sức mạnh để có thể vượt qua những lúc khó khăn nhất trong cuộc đời mình đến mức để đến ngày hôm nay tôi có cả khả năng về tài chính để thành lập Quỹ này.
No comments:
Post a Comment