Sunday, September 24, 2017

Đang nợ tiền mua đất, có nên vay thêm tiền xây nhà?

Vợ chồng tôi đều 27 tuổi. Tôi làm ở Bình Dương, đi xe công ty đưa đón hàng ngày còn vợ tôi làm ở Thủ Đức, TP HCM. Thu nhập sau thuế của hai vợ chồng 45 triệu/tháng. Hiện chúng tôi thuê phòng trọ ở Thủ Đức, mất 2,5 triệu/tháng.

Lúc mới cưới đầu năm 2014, tôi gom góp hết tiền mừng và vay thêm người thân mua được một nền đất ở Mỹ Phước, Bình Dương giờ đã trả hết. Năm ngoái, được gia đình cho 250 triệu cộng với tiền riêng và vay thêm ngân hàng, tôi mua được một nền đất ở quận 9, 56m2, mặt tiền đường 8m với giá 950 triệu (chưa đông dân cư lắm). Hiện, chúng tôi còn nợ ngân hàng 450 triệu, hàng tháng, tôi trả góp cố định 17 triệu, khi nào có dư thêm thì báo ngân hàng cho trả thêm tiền gốc.

Vấn đề là vợ tôi đang mang thai bé đầu lòng, sẽ sinh vào đầu năm 2018. Phòng trọ rất chật chội, chỉ 20m2, không có gác. Vì thế, tôi đang nghĩ đến 2 phương án:

Một là sẽ đi thuê nhà nguyên căn hay chung cư rộng rãi hơn khi vợ sinh, vẫn ở Thủ Đức, khoảng 5 triệu/tháng.

Hai là vay người thân 200 triệu và vay tiền ngân hàng khoảng 500 triệu để xây nhà. Nếu có nhà riêng thì không mất tiền thuê nhà - tiền này sẽ đắp vào tiền lãi ngân hàng.

Hiện tại, trừ tất cả mọi chi phí, chúng tôi còn dư khoảng 13-15 triệu/tháng. Khi vợ tôi nghỉ sinh thì vẫn được nhận 75% lương = 15 triệu/tháng và về quê ở nên không tốn kém lắm. Mức thu nhập của gia đình tôi không bị ảnh hưởng gì.

Theo các anh/chị có kinh nghiệm, tôi nên tìm thuê nhà rộng rãi hơn để ở sau khi vợ sinh rồi tiếp tục tích lũy trả tiền mua đất, hay mượn tiền để xây nhà trên đất đã mua sẵn dù vẫn đang còn nợ tiền mua đất? Tôi hỏi bố mẹ thì bố mẹ bảo tùy chúng tôi, bố mẹ ở quê nên không rành. Tôi xin cảm ơn.

Chia sẻ thắc mắc, kinh nghiệm mua nhà đất và tiêu dùng của bạn tại đây

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment