Wednesday, August 30, 2017

Giới trẻ đang "chết dần" khi sa đà vào những thú chơi này

Việt Nam là nước có tỉ lệ thanh niên hút thuốc la cao trong khu vực cũng như thế giới. Theo thống kê năm 2017 tỉ lệ hút thuốc lá từ 15 tuổi trở lên ở Việt Nam là 45,3%. Số liệu này cho thấy tình trạng đáng báo động trong việc hút thuốc lá của giới trẻ. Không chỉ có thuốc lá mà các chất gây hưng phấn thần kinh khác như bóng cười và cần sa cũng được sử dụng công khai và rộng rãi.

Dạo qua một vòng các tụ điểm ăn chơi ở Sài Gòn, Hà Nội bạn sẽ dễ dàng bắt gặp hình ảnh các thanh niên phê pha trong khói cần. Trong khi bóng cười thì được bán công khai trong các quán cà phê, quán bar hay trên mạng. Thậm chí bóng cười còn trở thành một trào lưu gây sốt mà ai cũng muốn thử một lần cho biết. 

 

Ảnh sưu tầm trên Internet.

Công việc bộn bề cũng như việc học hành áp lực nên các bạn trẻ cần tìm những thú chơi để giải tỏa căng thẳng cũng là điều dễ hiểu. Thuốc lá, cần say hay bóng cười đều là những chất kích thích thần kinh khiến tinh thần người sử dụng phấn chấn, vui vẻ, sảng khoái trong lúc đầu nên rất được ưa chuộng. 

Nicotin trong thuốc lá có khả năng kích thích sự gia tăng của dopamine và serotonien làm con ngươi thấy sảng khoái, tỉnh táo và không còn buồn phiền. Còn cần sa có khả năng gây phấn khích cao độ, khiến người dùng có cảm giác thư giãn, hưng phấn nhẹ. Trong khi N2O trong bóng cười tạo cảm giác gây cười, phấn khích.

Tuy nhiên, để đánh đổi lấy vài phút thư giãn, vui vẻ này thì các bạn trẻ sẽ phải trả giá rất nhiều về sức khỏe lâu dài. Thậm chỉ nếu lạm dụng còn có thể gây ra những hậu quả khó lường đến người xung quanh, gây mất trật tự an ninh xã hội.

Đơn cử với chất gây nghiện nhẹ như thuốc lá cũng có rất nhiều tác hại nguy hiểm đến sức khỏe. Thuốc lá chính là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi cũng như các loại bệnh về đường hô hấp. Không chỉ người trực tiếp hút thuốc lá bị ảnh hưởng mà đến những người hút thuốc thụ động xung quanh cũng sẽ gặp ảnh hưởng trực tiếp về sức khỏe.

Ảnh sưu tầm trên Internet.

Đối với cần sa hay bóng cười thì hệ quả còn nặng nề hơn. THC trong cần sa khiến người hút bị ảo giác, không kiểm soát được hành động của bản thân, dễ bị kích động. Có rất nhiều trường hợp đánh nhau, đâm chém thậm chí giết người chỉ vì ảo giác do cần sa gây ra. Về lâu về dài cần sa khiến người dùng chán ăn, mất ngủ, cơ thể mệt mỏi.

Có rất nhiều bạn trẻ thả ga sử dụng bóng cười mà không hề biết đến các tác hại của nó. N2O trong bóng cười cũng là một chất kích thích thần kinh, nếu dùng nhiều có thể gây ảo giác và nghiện giống ma túy. Sử dụng N2O thường xuyên sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, hệ thần kinh suy nhược. Thậm chi với những người bị bệnh hen suyễn hoặc tim mạch thì bóng cười có thể gây ra tình trạng khó thở, gây nguy hiểm đến tình mạng.

Các bạn trẻ hút cần, thuốc lá, hoặc dùng bóng cười một phần để giảm stress, một phần khác vì bị bạn bè rủ rê, lôi kéo, muốn chứng tỏ độ chịu chơi của mình. Tuy nhiên, mọi người sẽ chẳng bao giờ nhớ rằng bạn đã hút cần chất thế nào hay ăn chơi nhiều ra sao. Thứ khiến người khác hâm mộ, nhớ đến bạn là tài năng và tâm hồn bạn. 

Ảnh sưu tầm trên Internet.

Nếu các bạn trẻ không tự biết bảo vệ sức khỏe bản thân thì người chịu khổ sau này sẽ chính là bản thân và gia đình họ. Khi sử dụng thuốc lá, cần sa, bóng cười có thể vui vẻ trong phút chốc nhưng khi ốm đau, bệnh tật sẽ là cả đời. Tuổi trẻ ai cũng muốn vui chơi, thử những điều mới lạ nhưng cũng phải biết giới hạn để không phải nuối tiếc.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment