Monday, October 30, 2017

Bé gái chỉ cần ngửi mùi để phân biệt màu sắc

Cô bé Deepti Regmi, 11 tuổi, sống tại Nepal, tin rằng khả năng này của mình giống như món quà mà Thượng Đế ban tặng.

Sau khi phát hiện ra khả năng kỳ lạ này, Deepti luôn cố gắng luyện tập để nâng cao năng lực của mình. Cô mong muốn nhờ đó mình có thể giúp đỡ được những người khiếm thị.

Bịt chặt mắt, chỉ cần ngửi mùi mà cô bé này có thể biết chính xác vật đang cầm có màu gì

Đoạn video do anh Puskar Nepal – người đang nghiên cứu về trường hợp đặc biệt của Deepti – quay cho thấy mặc dù đã được bịt mắt kỹ càng để đảm bảo cô bé không thể nhìn được những đồ vật cầm trên tay, nhưng cô bé vẫn có thể phân biệt được các màu sắc bằng cách ngửi mùi của chúng. Deepti còn đọc được sách bằng cách chạm nhẹ lên các chữ cái.

Theo các nhà khoa học, khả năng của Deepti được xếp vào dạng hiện tượng “Synaesthesia” (tạm dịch: cảm giác kèm). Đây là hiện tượng một cá nhân có nhiều hơn một giác quan bị kích thích. Ở người, hiện tượng này thường bẩm sinh, hiện hữu từ lúc còn nhỏ và có thể tồn tại theo thời gian. Một cảm giác kết hợp cụ thể được phát sinh bởi một sự kích thích có mối liên hệ bất kỳ.

Cô bé mới 11 tuổi nhưng đã có năng lực đặc biệt trong việc nhận biết màu và chữ mà không còn nhìn

Trên thế giới, cứ 2000 người thì có 1 người có cảm giác kèm. Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu cho rằng, dường như yếu tố di truyền có góp mặt gây ra hiện tượng này.

Những người có cảm giác kèm thường làm việc trong các lĩnh vực sáng tạo. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng thế giới cũng mắc chứng này. Có thể kể ra ở đây như: Mary J. Blige, Frank Ocean, Tori Amos, Billy Joel, và Pharell Williams...

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment