Nếu coi “Đối thoại” là vòng đời sáng tạo thứ nhất (12 năm) với những khoảnh khắc trò chuyện thú vị với Tuồng- Lửa, Hầu Văn- Bóng, Chèo- Gió… thì vòng đời sáng tạo thứ hai này của Phó An My và Đặng Tuệ Nguyên sẽ là những phút giây thăng hoa của bút pháp sáng tác, nghệ thuật độc tấu và hòa tấu nhạc cụ bám rễ sâu, nở hoa từ âm nhạc cổ truyền. Phương thức sáng tác mới có thể gọi là “Độc thoại” dân gian được thể hiện bằng ngôn ngữ âm nhạc thính phòng giao hưởng đương đại.
“Độc thoại” là những tác phẩm âm nhạc hoàn chỉnh lấy chất liệu âm nhạc bằng motif nguyên tố nhỏ nhất, hoặc bằng hơi “không khí âm nhạc” dân gian. Âm nhạc “Độc thoại” được mô phỏng như những khoảnh khắc tự ngẫm, tự cảm, tự vấn của người nghệ sĩ bám sâu, bám chắc vào mảnh đất văn hóa cội nguồn của mình. Những tác phẩm âm nhạc thính phòng hoàn chỉnh được liên kết thành một bức tranh toàn cảnh của một không gian cảm súc sáng tạo và biểu cảm thống nhất. Và lần này trên chặng đường “Độc thoại”, đêm diễn đầu tiên được ra mắt với cái tên: “ĐỘC HÀNH” được tổ chức ngày 1/12/2017 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.
ĐỘC HÀNH
Lấy bối cảnh là phong cảnh, đời sống, văn hóa và âm nhạc dân gian của đồng bào Tày Nùng vùng Đông Bắc làm nền sáng tạo cho âm nhạc thính phòng. Người Tày và người Nùng những cộng đồng dân cư sinh sống đan xen và gần gũi nhau trên vùng núi phía Đông Bắc Việt Nam. Người Nùng và người Tày cùng sử dụng chung chữ Nôm Tày cổ, có chung cây Tính Tẩu (đàn bầu), cây đàn đặc dụng trong tín ngưỡng thờ Then (Trời). Tuy nhiên mỗi dân tộc, mỗi vùng có nhiều nét riêng, chẳng hạn dân ca của người Tày có hát lượn, người Nùng có hát Shi, người Tày có múa Chầu, người Nùng có múa Xiên Tâng… Người Tày ở Thái Nguyên, Bắc Cạn có hát nàng ới, hát lượn, cọi… Người Nùng có nhiều ngành, mỗi ngành Nùng có một lối hát giao duyên khác nhau, đặc biệt như người Nùng Phàn Sình ở Lạng Sơn, Bắc Cạn, người Nùng An ở Cao Bằng có hát Shi Xoong Hâu (này ơi), 2 bè tự nhiên.
No comments:
Post a Comment