Thursday, November 30, 2017

Hôn nhân cũng cần có nguyên tắc để hạnh phúc

Khi tiến tới hôn nhân, là quyết định sự gắn bó giữa hai người ở một mức độ mật thiết hơn tình yê, không chỉ về mặt cảm xúc mà còn là những nền tảng, giá trị cuộc sống gia đình. Nhưng nó chỉ là một dạng chuyển, vì thực tế, hai người cũng vẫn cần duy trì tình yêu. Nếu có thể duy trì sự yêu thương và biết sống với nhau vì tình vì nghĩa, hôn nhân của bạn sẽ có thể trải qua nhiều sóng gió mà vẫn hạnh phúc bên nhau.

Ảnh nguồn internet

Những bộn bề, lo toan cuộc sống, hôn nhân có rất nhiều áp lực.  Để cuộc sống vợ chồng không trở nên ngột ngạt, hôn nhân không bế tắc thì cần có sự cảm thông, bao dung và mỗi người đều làm đúng, giữ tròn bổn phận. Trong mối quan hệ này, để duy trì một tình cảm trân trọng, tốt đẹp, hai bạn nên nắm rõ và thống nhất những nguyên tắc sau.

Vợ chồng bình đẳng

Vợ chồng bình đẳng không có nghĩa vợ lạm quyền, tự cho mình quyền hành, vị trí giống như chồng trong gia đình. Bình đẳng ở đây có nghĩa là vợ giữ tròn vai trò của vợ, chồng giữ tròn vai trò của chồng. Với vợ, gia đình, con cái là trên hết, chuyện bếp núc là chuyện giữ lửa mái ấm của người vợ. Chồng có nhiệm vụ gánh vác gia đình, yêu thương, san sẻ công việc với vợ, chăm sóc con cái. Với chồng, vợ cần có sự tôn kính, thương yêu. Với vợ, chồng cần tôn trọng, chăm sóc và sẻ chia.

Bình đẳng vợ chồng, nghĩa là phải tôn trọng nhau, không được có quan điểm chồng chúa vợ tôi rồi xem thường sự có mặt của nhau trong mọi tình huống. Người chồng phải vượt qua cái ngưỡng của lòng tự tôn, dẹp bỏ cái tôi để đối đãi yêu thương với vợ.

Quy tắc nhưng không hà khắc

Ảnh nguồn internet

Người đàn ông phải có chuẩn mực cho con cái và làm nghiêm cho gia đình là điều tất nhiên. Nên có câu “ Mẫu từ phụ nghiêm” là như vậy.

Cần phải giữ khuôn phép, gia giáo trong gia đình nhưng không vì đó mà chén ép, áp đảo vợ hay con cái. Lắng nghe và chia sẻ nhưng cần có chính kiến và thái độ nghiêm khắc, dứt khoát khi cần.

Cảm thông, chia sẻ

Chung sống với nhau thì dễ nhưng để hiểu nhau thì rất khó. Để hiểu được nhau, cả hai cần biết chia sẻ tâm tư tình cảm với nhau. Lấy sự bao dung để thấu hiểu, chấp nhận rằng không ai hoàn hảo, sẽ dễ sống với nhau hơn.

Chia sẻ còn là chia sẻ việc nhà, vốn xưa nay vẫn thuộc về phần phụ nữ. Cùng làm việc nhà với vợ, thể hiện sự yêu thương chân thành nhất, giúp vợ có thêm thời gian nghỉ ngơi và lấy lại tinh thần. Người chồng làm được điều đó sẽ khiến vợ cảm phục, gia đình hạnh phúc.

Hòa nhã, xây dựng

Ảnh nguồn internet

Cũng cùng một vấn đề, người khôn ngoan sẽ biết cách nói tế nhị để người khác thấu hiểu. Ngược lại một người nói khó nghe sẽ khiến vấn đề trầm trọng hơn. Những điều chưa tốt, cùng nhau sửa. Những quan điểm tốt phải ủng hộ và khuyến khích để đối phương có động lực làm nhiều điều tốt hơn.

Những sự va chạm, chỉ nên là những cuộc nói chuyện hòa nhã, mang thái độ góp ý, xây dựng. Đừng để lời nói, phút nóng nảy mà làm tổn thương nhau. Bởi những rạn nứt có lành, cũng để lại vết sẹo trong lòng mỗi người. Học cách bao dung, cũng là điều giúp mỗi con người chúng ta hoàn thiện hơn, kìm chế cơn nóng giận cũng là cách bỏ bớt những sân si, oán hận trong lòng, giúp tâm thanh thản, dễ chịu hơn.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment