Thursday, November 30, 2017

Nấm Ngón tay quỷ có mùi giống thịt cua thối

Nấm Ngón tay quỷ có mùi giống thịt cua thối

Nấm Ngón tay quỷ nở từ bọc trứng. Video: YouTube. 

Nấm Ngón tay quỷ (Clathrus archeri ) thường vươn những cánh dài lởm chởm và nhớp nháp giống xúc tu bạch tuộc lên cao nhằm thu hút những đàn ruồi đói để nhờ chúng phát tán bào tử ra xung quanh, theo Live Science.

Đây là loài nấm bản xứ ở New Zealand và Australia, nhưng phân bố rộng rãi ở châu Á và châu Âu vào năm 1914 qua các kênh vận chuyển hàng của quân đội thời Thế chiến I. Năm 1982, hai nhà nghiên cứu nấm David Arora và William R. Burk thông báo nấm C. archeri đã tới Bắc Mỹ. Mẫu vật họ tìm thấy ở California chắc chắn có nguồn gốc từ bào tử bám trên những cây trồng nhập ngoại.

Nấm C. archeri thường mọc theo từng cụm trên nền đất xung quanh những mẩu gỗ ẩm mục nát và gốc cây cũ, hoặc giữa đám lá vụn. Trong nghiên cứu xuất bản năm 1982 trên tạp chí Mycologia, Arora và Burk mô tả lúc đầu C. archeri xuất hiện dưới dạng bọc trứng màu trắng hoặc be có vẻ vô hại. Bọc trứng này không cứng mà được bao phủ bởi một lớp màng trơn nhẵn hoặc có vảy dễ biến dạng nếu dùng ngón tay ấn vào.

Bọc trứng ngày càng phồng lên và căng hết cỡ cho tới khi một khối mềm gồm 6 - 12 cánh tay hình búp măng màu trắng chọc vỡ lớp màng từ bên trong. Mặt trong của những cánh tay phủ lớp mô lốm đốm màu đỏ tía chứa đầy bào tử. Bọc trứng vẫn nằm ở gốc nấm trong khi các cánh tay vươn lên cao tới 4 - 8 cm. Sau khi vươn cao hết cỡ, những cánh tay xốp như bọt tách rời nhau và phần chóp uốn cong xuống đất như cánh hoa nở.

Một khi phát tán xong bào tử, tay nấm khô dần thành lớp vỏ đen dễ gãy. Theo Arora và Burk, nấm C. archeri không có độc và không nguy hiểm nhưng chúng rất khó trở thành thức ăn bởi có mùi giống thịt cua thối.

Phương Hoa 

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment