Friday, January 29, 2016

Những kiểu thèm ăn báo hiệu bạn đang mắc bệnh trọng khó ngờ

1. Thèm tinh bột

Thèm quá mức những thức ăn như cơm, bột mì, mì ống… là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang đòi hỏi lượng chất bột đường rất lớn. Bệnh nhân tiểu đường do thiếu isulin nên không điều tiết được đường huyết, bột đường từ thức ăn không thể đi vào các mô mà ở lại trong máu khiến lượng đường trong máu cao (lượng đường này sau đó được bài tiết qua nước tiểu).

Chính vì thế so với người bình thường, bệnh nhân tiểu đường thường xuyên thiếu năng lượng. Nếu kết hợp với tình trạng luôn thấy khát nước, tiểu nhiều thì nguy cơ bệnh đã “viếng thăm” bạn càng cao.

2. Thèm rau diếp

Lý giải về mối liên hệ giữa rau diếp và bệnh ung thư, các chuyên gia cho rằng: Trong rau diếp có rất nhiều thành phần sulforaphane. Ở những người bị ung thư vú, bệnh càng nặng thì tình trạng thiếu chất này càng lớn, nhu cầu đòi hỏi thực phẩm có sulforaphane càng cao. Vì vậy, Elsie thèm ăn rau diếp như một sự bù đắp những thiếu hụt do bệnh tật gây ra.

  Những kiểu thèm ăn báo hiệu bạn đang mắc bệnh trọng khó ngờ - Ảnh 1

Lý giải về mối liên hệ giữa rau diếp và bệnh ung thư, các chuyên gia cho rằng: Trong rau diếp có rất nhiều thành phần sulforaphane. Ảnh minh họa.

Từ năm 1995, TS. Leigh Gibson, tại trường Đại học Roehampton, thành viên Hội đồng Dinh dưỡng Anh đã nghiên cứu về mối liên quan giữa thức ăn người ta thèm với tình hình sức khỏe. Kết quả nghiên cứu chỉ ra người ta sẽ thèm ăn những thứ mà cơ thể đang thiếu, và tình trạng thiếu này có thể là dấu hiệu của một chứng bệnh nào đó.

Vì vậy nếu thích rau diếp từ nhỏ bạn không cần quá lo lắng. Nhưng tự dưng bạn thấy nghiện và ăn nó một cách quá nhiều mà không thấy ngán thì nên khám tầm soát để tiên lượng trước bệnh tật

3. Thèm nước

Nguyên nhân có thể do các triệu chứng tiểu đường. Khát nước quá mức là dấu hiệu sớm báo trước bệnh tiểu đường. Bạn khát nước không phải vì hoạt động quá mức mà cơn khát thường đi kèm với việc đi ngoài quá nhiều.

Khi bị tiểu đường, lượng đường dư thừa tích tụ trong máu, thận phải làm việc cực kỳ vất vả để hấp thụ và thanh lọc đường. Nhưng đôi lúc thận không thể giữ được và lượng đường dư được chuyển thành nước tiểu.

  Những kiểu thèm ăn báo hiệu bạn đang mắc bệnh trọng khó ngờ - Ảnh 2

Thèm nước báo hiệu bệnh tiểu đường. Ảnh minh họa.

4. Thèm muối

Có thể do bệnh Addison. Chúng ta thường nạp nhiều muối hơn hẳn mức cơ thể cần, nên cơn thèm muối quá mức thường là sự báo hiệu cho căn bệnh Addison. Đây là bệnh khi tuyến thượng thận không sản xuất đủ hoocmon.

Lượng hoocmon này rất quan trọng, chúng bao gồm cả cortisol giúp cơ thể phản ứng với sự căng thẳng và aldosterone cân bằng huyết áp. Nếu không được chữa trị, bệnh Addison có thể khiến huyết áp bạn tụt đến mức nguy hiểm.

Bạn nên đi khám nếu thấy mình thường xuyên thèm muối quá mức.

5. Thèm nước đá

Có thể bạn đang bị thiếu sắt. Thèm những thứ không có chút giá trị dinh dưỡng nào như đá, giấy, đất… là một hiện tượng gọi là pica.

Và dù các nhà khoa học vẫn chưa thể hiểu tường tận về chứng thèm ăn này, vài nghiên cứu cho thấy chúng liên hệ với chứng thiếu chất sắt.

Một nghiên cứu gần đây cho rằng chứng thích nhai đá làm tăng máu lưu thông đến não, chống lại sự trì trệ do thiếu sắt gây ra.

Anh Ngọc

No comments:

Post a Comment