Sunday, January 31, 2016

8 [KHÔNG] ai cũng phải nhớ để không bị ốm và mệt mỏi 6 ngày Tết

Không uống quá nhiều rượu

Tết đến điều này có nghĩa bạn thường phải đối mặt với những lời mời uống rượu bia rất thường xuyên. Tuy nhiên, bạn hãy biết nói lời từ chối nhé. Bởi nếu uống rượu bia quá chén, bạn sẽ thấy vô cùng mệt mỏi, đau nhức đầu đến tận hôm sau.

Đặc biệt, thức uống này cực kỳ không tốt cho sức khỏe. Do bia rượu làm tăng hoạt động GABA (gamma – aminobutyric) và ức chế ảnh hưởng của glutamate, khiến thông tin truyền đi trong não bộ chậm hơn bình thường. Bạn sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm trí nhớ, hại cho cơ tim, giảm sức đề kháng, giảm khả năng tình dục.

  8 [KHÔNG] ai cũng phải nhớ để không bị ốm và mệt mỏi 6 ngày Tết - Ảnh 1

Đừng bao giờ liều mạng và ham vui mà uống rượu lúc đói bụng. Ảnh minh họa.

Không uống rượu bia lúc đói

Đừng bao giờ liều mạng và ham vui mà uống rượu lúc đói bụng. Bởi khi đói, rượu vào cơ thể sẽ kích thích lớp màng dạ dày. Nên ăn lót dạ một chút trước khi uống, vì rượu sẽ dễ làm bụng bạn cồn cào.

Để hạn chế quá trình ngấm rượu quá nhanh vào máu, trong những trường hợp bất khả kháng, bạn nên uống một thìa dầu ô-liu trước đó. Hoặc sau khi ăn uống xong, bạn nên uống trà hoa cúc, húng tây, thìa là để giúp đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn giúp bạn dễ chịu hơn.

Không đãi khách hay chúc Tết suốt ngày suốt đêm

Ngày Tết, nếu không biết cách phân bố thời gian, bạn dễ rơi vào trạng thái đi chúc Tết liên tục, đãi khách cả ngày. Điều này sẽ gây nên căng thẳng cho toàn cơ thể. Bạn có thể đối mặt với những triệu chứng tiêu hóa xấu như chứng co thắt, nôn mửa, trướng bụng.

Bởi thế, hãy biết phân bổ thời gian một cách hợp lý nhất để bản thân có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn.

Không nên mặc đồ quá chật và bó

Để diện ngày Tết, nhiều người thường chọn những trang phục ôm sát cơ thể hoặc quá bó nhằm khoe những đường cong quyến rũ. Song đây là sai lầm lớn. Bạn không nên mặc đồ bó sát hay quá chật vì sẽ ảnh hưởng đến lưu thông máu của cơ thể, làm bạn khó chịu.

Chưa kể, mặc mỏng manh còn khiến cho bạn phải đối mặt với thời tiết thay đổi thất thường nên dễ bị cảm lạnh đột ngột. Lúc nào cũng nên mặc nhiều lớp và mang theo áo ấm dự phòng.

Không ăn thực đơn nhiều thịt

Trong mâm cỗ ngày Tết, nhiều gia đình thường có những món nhiều thịt và ít rau. Song điều này không nên chút nào. Bởi bạn nên xây dựng những món ăn cân bằng giữa lượng thịt và rau để dễ tiêu hóa.

Bên cạnh đó, nên ăn những bữa ăn nhẹ như mì, phở, bún sẽgiups nhẹ bụng hơn mà khi ăn không bị "ngấy".

Không ăn quá nhiều vào mấy ngày giáp Tết

Vào mấy ngày giáp Tết, bạn thường ăn quá nhiều do những buổi tụ tập cuối năm. Nhưng bạn biết không, đây là thời điểm mà bạn nên ăn vừa phải để dạ dày có cơ hội thư giãn. Bởi trong những ngày Tết, dạ dày của bạn thường phải làm nhiều việc, tăng gánh nặng ăn uống trong những ngày Tết.

  8 [KHÔNG] ai cũng phải nhớ để không bị ốm và mệt mỏi 6 ngày Tết - Ảnh 2

Ngày Tết, nếu không biết cách phân bố thời gian, bạn dễ rơi vào trạng thái đi chúc Tết liên tục, đãi khách cả ngày. Ảnh minh họa.

Không được đi ngủ quá muộn

Ngày Tết do phải đi lại, hoạt động nhiều nên bạn không nên nhiều người sẽ rơi vào tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, không có thời gian nghỉ ngơi lấy lại sức. Song bạn nên đi ngủ đúng giờ, đủ giấc. Giấc ngủ sẽ giúp bạn phục hồi sức lực nhanh chóng để chuẩn bị cho các hoạt động ngày hôm sau.

Không quên tập thể dục

Cho dù là ngày Tết được nghỉ ngơi hoàn toàn, bạn vẫn không nên lười tập thể dục nhé. Chỉ cần 30-40 phút tập thể dục buổi sáng, cơ thể bạn sẽ khỏe khoắn hơn rất nhiều.

Bạn có thể chạy bộ, tập một số động tác Yoga cũng giúp tiêu hóa tốt mà cho sức khỏe dẻo dai hơn.

Thanh Hà

No comments:

Post a Comment