Friday, June 30, 2017

Quá trình bợt bạt vì ô nhiễm của tượng Nữ thần Tự do

 Màu xanh lá cây trên tượng Nữ thần Tự do. Video: YouTube.

Một video do Hiệp hội Hóa học Mỹ chia sẻ hôm qua trên YouTube cho thấy tượng Nữ thần Tự do ở New York, Mỹ chuyển màu vì những phản ứng hóa học do quá trình oxy hóa và tác nhân trong không khí ô nhiễm gây ra, theo Eurek Alert.

Khi tượng Nữ thần Tự do được Pháp gửi đến Mỹ làm quà tặng năm 1885, bức tượng có màu đồng đỏ bóng loáng. Tượng cao 93 m được xây dựng trong hơn 9 năm, sử dụng các tấm đồng bọc ngoài bộ khung sắt.Theo Cơ quan công viên quốc gia Mỹ, lượng đồng để đúc bức tượng là 30 tấn, đủ để sản xuất 435 triệu đồng xu.

"Trong vài thập niên đầu tiên ở New York, bức tượng dần dần chuyển từ màu đồng bỏ sáng bóng sang màu nâu xỉn và cuối cùng là màu xanh lá cây như chúng ta trông thấy ngày nay", Hiệp hội Hóa học Mỹ cho biết.

Khi bức tượng đổi màu, một số nhà chức trách đề nghị phục chế để tượng trở về màu sắc ban đầu, nhưng vấp phải sự phản đối của người dân và bức tượng vẫn được giữ nguyên hiện trạng.

Sự thay đổi màu sắc của tượng là kết quả của phản ứng oxy hóa giữa đồng và không khí. Nhiều phản ứng hóa học khác nhau xảy ra trong suốt 30 năm dẫn tới sự pha trộn của những khoáng chất màu xanh lá cây.

Phản ứng oxy hóa xảy ra khi electron của một nguyên tử chuyển sang nguyên tử khác. Trong trường hợp bức tượng, sự thay đổi màu sắc xảy ra do oxy trong không khí hút electron của đồng, tạo ra khoáng chất màu đỏ hồng tên culprite.

Sau đó, culprite tiếp tục nhường electron cho nguyên tử oxy, hình thành một khoáng chất mới là tenorite màu ánh đen. Màu đen của tenorite lý giải nguyên nhân bức tượng sẫm màu hơn theo thời gian, trở thành màu nâu đậm.

Các phản ứng hóa học khác xảy ra khi lưu huỳnh trong không khí phản ứng với nước sản sinh axit sunfuric. Lưu huỳnh sinh ra từ quá trình tự nhiên như phun trào núi lửa hoặc từ khí thải do hoạt động của con người như khói tàu thuyền, xe hơi, máy bay và từ các nhà máy.

Axit sunfuric kết hợp với oxit đồng tạo thành khoáng chất màu xanh lá cây, khiến bức tượng ngả sang màu này theo thời gian. Đồng thời, clorua từ bụi nước biển quanh đảo Ellis, nơi tượng tọa lạc, cũng khiến màu xanh lá cây của bức tượng trở nên đậm hơn.

Phương Hoa 

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment