Friday, June 30, 2017

Cỗ máy quái vật của Elon Musk đào đoạn hầm đầu tiên

may-dao-ham-1200-tan-cua-elon-musk-hoan-thanh-doan-dau-tien

Một phần máy đào hầm Godot của tỷ phú Elon Musk. Ảnh: Verge.

Tỷ phú người Mỹ Elon Musk hôm qua tuyên bố trên Twitter rằng cỗ máy đào hầm Godot thuộc công ty The Boring Company của ông đã hoàn thành phần đầu tiên của đường hầm bên dưới thành phố Los Angeles, theo Verge.

Được mệnh danh là "cỗ máy quái vật", Gardot có đường kính 8 mét, dài khoảng 120 mét và nặng 1.200 tấn, do công ty Herrenknecht của Đức sản xuất. Cỗ máy từng được cơ quan cấp nước Washington sử dụng để đào một đường hầm ngăn nước cống chảy tràn xuống sông Anacostia.

Ý tưởng vận chuyển xe trong đường hầm của Elon Musk. Video: YouTube.

Trong vài tháng qua, Musk thường xuyên chia sẻ thông tin về dự án đào hầm nhằm đối phó tắc nghẽn giao thông ở Los Angeles trên mạng Twitter và Instagram, thông báo mọi cột mốc đáng nhớ. Tháng trước, Musk đăng video chạy thử nghiệm tàu điện vận chuyển ôtô ở tốc độ 200 km/h. Hồi tháng 4, công ty cũng đăng tải video về mạng lưới đường hầm khi được hoàn thành sau 10-20 năm nữa.

Đầu khoan của máy đào hầm 12.000 tấn. Video: YouTube.

Thông tin chi tiết về vị trí và mục đích sử dụng của đoạn đường hầm mới hoàn thành chưa được tiết lộ nhưng chỉ cách đây vài tuần, Musk đã có cuộc gặp với thị trưởng thành phố Los Angeles, Eric Garcetti, để thảo luận về những hạn chế và quy định cần thiết để bắt đầu đào hầm. Theo Musk, tuyến đường hầm đầu tiên sẽ chạy từ sân bay quốc tế Los Angeles (LAX) đến các thành phố Culver City, Santa Monica cùng hai khu phố Westwood và Sherman Oaks.

Phương Hoa 

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment