Thursday, June 29, 2017

Kpop đã thay đổi thế nào trong 10 năm qua?

1. Về idol

Tất nhiên, về mặt vật lý thì các nghệ sĩ phải thay đổi và những gương mặt mới phải xuất hiện. Thế nhưng điều đáng nói ở đây chính là cách họ đào tạo cho các thực tập sinh trước khi ra mắt. 10 năm trước, các thực tập sinh phải có thời gian đào tạo nhiều hơn 5 năm mới có thể nghĩ đến chuyện đứng trên sân khấu chứ chưa nói gì đến chuyện ra mắt. Còn bây giờ, các thực tập sinh có thể tham gia vào các show sống còn như Produce 101 và trở nên nổi tiếng.

Ngày càng nhiều những show sống còn như Produce 101 được tổ chức

Đồng ý là trong những chương trình như vậy thì có rất nhiều thực tập sinh đã phải trải qua thời kì đào tạo khắc nghiệt ở các công ty giải trí mới được tham gia vào các show sống còn, thế nhưng ở thời kì trước thì nhiều thực tập sinh thậm chí còn không có cơ hội trở thành ngôi sao trong 1 đêm chứ đừng nói đến biểu diễn.

Nhóm nhạc April được debut với độ tuổi trung bình là  18. Thành viên nhỏ tuổi nhất của nhóm hiện chỉ mới 15 tuổi

Bên cạnh đó, độ tuổi của idol ngày càng ít và nhiều thực tập sinh thậm chí đã được debut ở tuổi 14. Tưởng tượng của chúng ta về idol đã thay đổi làm hình tượng của thần tượng ngày càng trẻ trung hơn, đáng yêu hơn và thậm chí đôi khi còn chưa thực sự trưởng thành.

2. Về âm nhạc

Đúng như kì vọng, thể loại âm nhạc đặc trưng mà người ta hay dùng để nhận diện Kpop đã thay đổi 180 độ chỉ sau 10 năm. Giờ đây, xu hướng của Kpop trở nên đa dạng hơn về thể loại. Các thể loại trước kia bị bỏ rơi như rap, hip hop giờ đây càng trở nên phổ biến và có sức ảnh hưởng mạnh mẽ.

Xu hướng sexy trở nên phổ biến trong các nhóm nhạc nữ và họ ngày càng sexy hơn theo thời gian. Thậm chí một số màn trình diễn và MV 18+ xuất hiện, điều mà trước đây người ta còn chẳng dám nghĩ đến.

3. Về scandal

Có rất nhiều chuyện đã xảy ra kể từ năm 2014. Từ chuyện vướng vào lùm xùm với chất cấm, mang thai trước khi cưới và thậm chí là gây tai nạn xe hơi khi đang lái xe trong tình trạng say xỉn, fan quay lưng với người hâm mộ... Tất nhiên, chúng ta không thể kì vọng Kpop thoát khỏi tất cả những mảng tối này vì idol cũng là người, thế nhưng mọi chuyện đã xấu đi rất nhiều và mức độ nghiêm trọng cũng tăng cao sao với thời kì trước đó.

Hình ảnh T.O.P (Big Bang) trong scandal hút cần sa mới xảy ra gần đây

Các scandal đã không còn dừng lại ở việc nghệ sĩ A hẹn hò với nghệ sĩ B, hay phút "lỡ mồm" bị ném gạch đá nữa mà đã dính líu nhiều hơn đến cả pháp luật, điều mà thời kì trước rất ít khi xảy ra. Thời gian đã thay đổi tất cả rồi.

4. Về các concert âm nhạc

Trong khi có rất nhiều thay đổi tiêu cực thì cũng có những thay đổi tích cực. Nhờ có những sự kiện âm nhạc như  K -CON cũng như những show diễn của các idol diễn ra trên toàn thế giới, fan hâm mộ giờ đây càng có nhiều cơ hội để có thể nhìn thấy idol ngoài đời thực.

Khán giả dễ dàng hơn trong việc đến tham dự concert của idol

Trước đó, cách duy nhất để có thể nhìn thấy idol của mình là tiết kiệm tiền, gói ghém valy hành lý và bay đến Hàn Quốc, mua vé concert hoặc cố tham gia vào các chương trình ca nhạc. Thế nhưng giờ đây, chúng ta có thể làm việc đó một cách dễ dàng hơn vì idol đã tổ chức nhiều show diễn trên khắp thế giới. Các nhà quản lý cũng nhận thấy tiềm năng từ nhiều thị trường khác nhau và cho idol lấn sân sang cả những thị trường nhỏ, thế nên việc được tham dự một concert của các idol tại Việt Nam hiện nay đã không còn là điều gì quá xa vời nữa.

5. Về giải thưởng và sự công nhận của công chúng

BTS trong lúc nhận giải thưởng tại BillBoard Music Awards 2017.

Cùng với nhiều concert được tổ chức và sự phát triển mạnh mẽ của âm nhạc Kpop, ngày càng nhiều người nhận ra cái hay của Kpop vì thế nên các giải thưởng cũng như mức độ công nhận được tính trên phạm vi quốc tế. Đơn giản có thể kể để sự phủ sóng mạnh mẽ của Psy với hit "Gangnam Style", hay giải thưởng của BTS tại BillBoard Music Awards 2017.

Tham khảo: Allpop

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment