Friday, June 30, 2017

Hươu đuôi trắng gửi con cho bạn để đối phó chó sói

Hươu la đuổi đánh chó sói để bảo vệ con.

Susan Lingle, nhà sinh thái học hành vi tại Đại học Winnipeg, Canada trong nghiên cứu được giới thiệu tại Đại học Toronto Scarborough hồi tháng 6 cho biết hươu đuôi trắng cái có hành vi nuôi con gần hươu la để tận dụng bản năng bảo vệ của chúng trước sự rình rập của sói đồng cỏ, Inside Science ngày 28/6 đưa tin. 

Hươu la và hươu đuôi trắng có kích thước tương đương nhau. Khu vực sinh sống của hai loài chồng lấn trên phần lớn diện tích ở Bắc Mỹ. Ở cả hai loài, con cái thường giấu con non trong bụi cỏ để đi kiếm ăn, thỉnh thoảng quay lại cho con bú.

Hươu la cái tính khí hung dữ, sẽ lao đến giải cứu ngay khi nghe tiếng kêu gặp nguy hiểm của con non trong khi hươu đuôi trắng lại tương đối rụt rè khi đối diện với thú săn mồi.

Khi nghiên cứu loài hươu, Lingle nhận thấy lúc đi kiếm ăn hươu đuôi trắng cái thường để con non gần hươu la. Trong nhiều trường hợp, sói đồng cỏ khi tìm cách ăn thịt hươu đuôi trắng con đã bị hươu la đuổi đi. Hươu đuôi trắng con cũng có khả năng sống sót cao hơn trong những năm có nhiều hươu la trên đồng cỏ.

Phân tích kỹ các dữ liệu cũ để hiểu hơn hành vi của hươu đuôi trắng cái, Lingle và đồng nghiệp nhận thấy hươu la mẹ có xu hướng ở gần con non trong khi hươu đuôi trắng mẹ thường đi xa hơn để kiếm ăn trên đồng cỏ.

Dù hai loài thường xuất hiện cùng nhau, hươu đuôi trắng cái có xu hướng xua đuổi con cái khác cùng loài song hiếm khi có thái độ giận dữ với hươu la. Theo Lingle, đây là một chiến thuật của hươu đuôi trắng cái nhằm tận dụng bản năng bảo vệ của hươu la để đảm bảo an toàn cho con mình.

Vũ Phong (Video: Travis Bannatyne)

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment