Tuesday, May 29, 2018

Cảnh báo: 2 bệnh nhi tử vong vì chó dại cắn, đau đớn đến lúc chết

2 bệnh nhi tử vong vì chó dại cắn, đau đớn đến lúc chết

Người bệnh thường tử vong trong vòng vài ngày sau khi lên cơn dại

Trường hợp thứ nhất là một bé trai 13 tuổi người dân tộc Mường, quê Hòa Bình. Bé nhập viện trong tình trạng bệnh dại đã toàn phát, trẻ có biểu hiện sợ nước, sợ ánh sáng, tinh thần kích thích… Sau khi vào viện được 3 ngày, dù các bác sĩ đã chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị nhưng cháu vẫn không qua khỏi.

Trường hợp thứ hai là cháu bé 9 tuổi người dân tộc H'Mông, quê Lạng Sơn, nhập viện với những biểu hiện đặc trưng của bệnh dại. Bệnh nhi này cũng được chuyển xuống khoa Hồi sức tích cực để điều trị, nhưng do bệnh quá nặng nên đã tử vong ngay trong ngày hôm đó.

Điều đáng chú ý là cả hai trường hợp tử vong do bệnh dại đều không nói với gia đình về việc bị chó cắn. Đối với cháu bé ở Hòa Bình, 13 ngày sau khi bị cắn, con chó bỗng nhiên chết, lúc này cháu bé đã có dấu hiệu mắc bệnh dại và khi bố mẹ biết được con bị chó cắn thì cũng là lúc cháu bé phát bệnh nặng.

Với cháu bé ở Lạng Sơn, do gia đình cháu bé này nuôi chó đẻ, sau khi chó mẹ bị ốm gia đình đã bán đi, nhưng vẫn giữ lại đàn chó con để chăm sóc. Trong quá trình chăm sóc chó, cháu nhỏ bị một con chó con gặm vào tay nhưng cũng không nói lại với gia đình.

2 bệnh nhi tử vong vì chó dại cắn, đau đớn đến lúc chết

Cần thận trọng khi bị chó cắn ngay cả khi đó là chó nhà

PGS. TS Bùi Vũ Huy - Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, thông thường, mùa dại thường phổ biến vào mùa xuân, nhưng bây giờ là thời điểm hè, chỉ trong một tuần đã có hai cháu tử vong vì bệnh dại là chuyện rất bất thường.

Lý do chủ yếu do gia đình, cộng đồng chưa có ý thức nhiều trong phòng chống bệnh dại. Người nhiễm virus dại khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong là gần như 100%. Mặc dù vậy, bệnh dại hoàn toàn có thể ngăn ngừa được nếu người bị động vật nghi dại cắn được tiêm phòng vaccine đúng và đầy đủ.

Theo PGS Huy, khi bị chó, mèo hoang cắn thì phải lập tức tiêm phòng dại cho trẻ ngay lập tức, vì chúng ta không biết nguồn gốc vật nuôi đó ở đâu để theo dõi. Còn khi bị chó nhà cắn, cần phải theo dõi chó trong vòng 10 ngày, nếu chó ốm hoặc chết thì cần tiêm phòng dại ngay.

Bên cạnh đó, PGS Huy cũng khuyến cáo người dân khi nuôi chó, mèo cần tiêm phòng dại cho vật nuôi đầy đủ. Khi dắt chó mèo ra đường, nơi công cộng cần phải đeo rọ mõm cho vật nuôi. Ngoài ra, cần phải giáo dục cho trẻ cách phòng tránh, cũng như xử lý ban đầu khi bị chó, mèo cắn.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment