Thursday, May 31, 2018

Ai lên tiếng giữa tâm bão Scandal của MC Minh Tiệp?!

Phía Đài Truyền hình Việt Nam – VTV, mặc dù chưa có câu trả lời chính thức, nhưng có thông tin MC Minh Tiệp – người anh rể bị T.D tố cáo hành hung em trong thời gian dài – đã bị ngừng lên sóng cho đến khi vụ việc được làm rõ. Tất cả các fanpage trên Facebook của VTV hiện đều bị cư dân mạng truy vấn dữ dội bằng những câu hỏi và yêu cầu làm rõ vụ việc này. Thậm chí, vụ việc có ảnh hưởng đến nỗi, một số tài khoản của cộng đồng mạng Facebook đã quá khích và vào khủng bố nhầm diễn viên  Minh Tiệp (Lập trình cho trái tim) khiến anh bất ngờ và tạm thời phải ngừng sóng một số chương trình như trên VTV6.

Đó là lời phát biểu của đại biểu Phạm Tất Thắng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, từ một sự việc không quá nghiêm trọng, nhưng gặp phản ứng thiếu kiềm chế trên mạng xã hội đã gây hậu quả khó lường. Tức là cá nhân ông cho rằng: việc xảy ra xô xát giữa người lớn và trẻ trong độ tuổi vị thành niên, có nhiều diễn biến phức tạp về tâm lí là điều hết sức dễ hiểu. Và nếu được quan tâm đúng mực và hiểu đúng cách thì chúng ta sẽ không đưa sự việc đi xa hơn. 

Ông Thắng nói, dù về mặt ứng xử văn hóa, rõ ràng những người có hiểu biết nhất định, thậm chí nổi tiếng hoặc làm việc trong lĩnh vực văn hóa không nên có hành xử mang tính bạo lực, nhất là mối quan hệ anh rể - em vợ.

'Nếu trót không kiềm chế, thiếu kiểm soát mà hành xử như vậy nên trao đổi mang tính gia đình. Còn khi gia đình không xử lý được, quá nghiêm trọng mới cần sự tham gia của các bên khác có liên quan, cơ quan chức năng', ông Thắng nhìn nhận. ở đây, ông cho rằng:với truyền thống và quan niệm về giáo dục của một nước Á Đông như chúng ta, không tránh khỏi quan niệm "yêu cho voi cho vọt",nhưng truyền thống và pháp luật có những lằn ranh không thể xâm phạm, nên, để biết được giới hạn sự thật ở đâu, chúng ta cần tiếp tục chờ đợi từ những cơ quan chức năng có liên quan.

Đại biểu Quốc hội Phạm Tất Thắng (Ảnh: Trí thức trẻ).

MC Phan Anh khẳng định: “Ai sử dụng bạo lực với em cần nhận thức được sự việc và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật!”.

Trước đó, Phan Anh viết: “Mình thấy mấy ngày nay nhiều người cùng bàn luận về chủ đề này trên mạng xã hội. Mình cũng dành thời gian đọc khá nhiều ý kiến xung quanh sự việc. Đúng sai thế nào chưa thể kiểm chứng!

Nhưng SỰ THẬT việc bé gái bị bạo hành là có thật và SỰ THẬT là điều quan trọng nhất là ý kiến của bé thì chưa được lắng nghe một cách nghiêm túc, chưa thấy các cơ quan bảo vệ trẻ em vào cuộc. Cho đến thời điểm này người đáng được hỏi là em, bạn bè, thầy cô của em thì lại chưa thấy đâu! Chỉ thấy những bài báo theo thiên hướng có lợi cho người bị tố cáo như thế này!

Nếu đúng sự việc như diễn biến chia sẻ trên cộng đồng mạng khi bé đang bị cô lập từ chính gia đình thì quả là một đau xót kinh khủng. Nếu không có sự can thiệp kịp thời thì có thể một đời người bị phá hỏng từ đây!”. Có thể thấy, nam MC là người rất quan tâm đến nữ quyền và đặc biệt là quyền trẻ em khi anh đã từng là Đại sứ cho Dự án Plan for woman và nhiều dự án thiện nguyện khác. Có thể thấy, việc anh lên tiếng để xoa dịu dư luận đang sôi sục trong tâm bão có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là cộng đồng mạng đang bất bình.

Ảnh chụp từ Trang cá nhân MC Phan Anh

MC Diệp Chi - người đồng nghiệp duy nhất ở VTV cùng Minh Tiệp lên tiếng muốn theo đuổi đến cùng vụ này.

Trong khi nhiều người nổi tiếng chọn cách im lặng cho đến khi có kết luận chính thức thì BTV Diệp Chi - người đồng nghiệp của BTV Minh Tiệp ở VTV đã đưa ra quan điểm của mình đối với cái tát được cho là do: em vợ tắm quá lâu, hết sức vô lí của Biên tập viên. Hay khi anh mất bình tĩnh mà chia sẻ:..."nếu tôi có phải ra pháp luật thì chắc chắn cả HỌ HÀNG HANG HỐC của nhà vợ sẽ đứng ra bảo vệ cho tôi". Cách dùng từ khiếm nhã này khiến chúng ta lại phải tiếp tục đặt ra câu hỏi cho cách bào chữa có phần không thỏa đáng và dùng từ ngữ lệch chuẩn đối với một MC truyền hình đài TW như Minh Tiệp. 

Là một người phụ nữ có chính kiến rõ ràng, cô khẳng định: cô đứng về phía T.D và cũng như cộng đồng mạng. Nếu như Đại biểu Quốc hội:Phạm Tất Thắng cho rằng:Cộng đồng mạng chỉ đang làm quá lên khiến bản chất sự việc bị đẩy đi xa hơn thì nữ MC lại cho rằng, chính nhờ vào sự lên tiếng mạnh mẽ của cộng đồng mạng mà sự việc không bị chìm xuống hay đi chệch hướng, các cơ quan chức năng cũng vào cuộc điều tra và chuyện những Fanpage đăng tin tức về chuyện này bỗng nhiên biến mất không dấu tích hay như admin của Page tâm sự Crush Zones tung ra bằng chứng về việc bị một người lạ đe dọa đánh sập Page nếu tiếp tục đưa tin tức về chuyện này cũng không phải là một sự trùng hợp.

Admin của Page Cruch Zones kêu cứu

Biên tập viên Diệp Chi chia sẻ thêm :"Cũng nhờ sức ép rất lớn từ cộng đồng mạng mới lộ ra sự loanh quanh, ngụỵ biện của Tiệp, để từ đó người ta đặt nhiều niềm tin và sự thương cảm hơn cho cô bé. Từ đầu, khi một gã đàn ông sức dài vai rộng, vung nắm đấm hay cú tát vào mặt một đứa trẻ, lại là em bé có tuổi đời chỉ bằng một nửa số tuổi của anh, là anh đã sai hoàn toàn, không gì bào chữa được.

Thế nhưng, thay vì hối lỗi, anh lại đăng đàn trên đủ phương tiện, hung hăng đổ hết mọi sự xấu xa, thậm tệ lên đầu em vợ, đẩy hết mọi lời giải thích qua nhà vợ, chỉ kiên quyết nhận lấy sự lương thiện, vô can về mình.

Để đến hôm nay, bẽ bàng thay cho anh khi chính bố vợ (đại diện cho gia đình nhà vợ) khẳng định: Chuyện anh bạt tai cô bé là có thật. Việc cô bé bị sưng miệng, tụ máu, rách da như ảnh chụp là có thật. Và lý do là vì con bé vừa... tắm rõ lâu vừa không khiêm tốn" - MC Diệp Chi chia sẻ rõ sự bất bình của mình.

MC Diệp Chi tại VTV

Mặc dù vụ việc đang bị lắng xuống do một tài khoản Facebook tự xưng là T.D live stream công bố mình là T.D và hiện tại đã dàn xếp với gia đình cũng như mong sự việc lắng xuống, nhưng với sự ảnh hưởng của cộng đồng mạng cũng như sự kiện: 28.000 chữ kí gửi cho UNICEF đòi điều tra đến cùng vụ này một lần nữa cho thấy sức mạnh của tryền thông cũng như sự thật. Công chúng có quyền được biết sự thật, và những người có chức trách cần làm đúng và thật với nhiệm vụ của mình. Sự lên tiếng giữa "tâm bão dư luận" của ĐBQH Phạm Công Thắng, MC Phan Anh hay MC Diệp chi,...đều rất có ý nghĩa trong lúc này. Giờ đây, điều mà công chúng nên làm là chờ đợi một câu trả lời thích đáng từ cơ quan chức năng, để thấy được rằng: mỗi chúng ta đều đang đấu tranh cho sự thật, cho quyền trẻ em và cho sự tiến bộ của xã hội.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment