Dennis Fong bắt đầu nghiện chơi game từ năm 11 tuổi, ngay sau khi gia đình anh chuyển tới Los Altos, California. 16 tuổi, anh bắt đầu bị cuốn theo dòng game FPS như Doom và Quake. Những năm 90, khi Internet vẫn còn là một thứ khá mới mẻ, Fong nhận ra rằng đây chính là một cánh cửa để đưa anh đến với một cộng đồng lớn hơn. Kể từ đây, anh đến với thế giới lập trình, kết nối mạng và tranh tài với Elon Musk, một tỷ phú đại tài cũng rất hứng thú với game.
Thành công trong sự nghiệp game của Fong đã lọt vào mắt xanh của các nhà báo Wall Street Journal. Câu chuyện của anh sau đó đã được lên trang nhất vào tháng 8 năm 1996. Fong đã trở thành gương mặt của game trực tuyến.
Nhờ đó, anh nhận được nhiều gói tài trợ khác nhau lên tới 150.000 USD. Trong năm 1996, Fong cùng Lyle, anh trai của mình, dùng số tiền kiếm được từ game để xây dựng mô hình kinh doanh đầu tiên: GX Media (Gamer Extreme). Công ty đã phát hành Gamers.com và FiringSquad, trang web game có lượng truy cập lớn nhất thời đó.
Dennis Fong bắt đầu nghiện chơi game từ năm 11 tuổi |
Anh vẫn duy trì hoạt động của dự án này cho đến khi anh nhập học tại trường Đại học California. Tại đây Fong chỉ theo học một kì, sau đó bảo lưu và trở lại với con đường chơi game, đồng thời quyết tâm xây dựng một công ty khởi nghiệp của riêng mình. Đến năm 2000, GX Media đã có hơn 130 nhân sự. Với khối lượng công việc lớn hơn, Fong phải từ giã sự nghiệp game thủ để quản lý dự án của mình khi ở tuổi 23.
Đến thời điểm này, anh em nhà Fong nhận thấy tiềm năng mở rộng và phát triển của Gamers.com khi nó ngày càng thu hút nhiều cộng đồng game nhỏ. Bán các trang web chơi game và tập trung vào GX Media, họ thay đổi bộ máy và biến nó thành Lithium, một phần mềm kinh doanh quản lý các cộng đồng cho các công ty Fortune 1000 khác như Dell và Sony. Lyle quản lý hoạt động hàng ngày của Lithium trong khi Fong khởi động dự án XFire, một phần mềm cho phép game thủ liên lạc trực tuyến với nhau trong khi chơi game. Khi MTV mua lại XFire vào năm 2006, Fong đã sẵn sàng cho ra mắt Raptr vào năm 2007.
Ở tuổi 40, Dennis Fong hiện là CEO của Plays.tv, ứng dụng thu phát game hàng đầu cho e-sports, và là nhà sáng lập ra Raptr, mạng xã hội dành riêng cho game thủ. Hai dự án này đã thu hút hơn 90 triệu người dùng. Anh cũng là đồng sáng lập Lithium Technologies, một nền tảng cung cấp giấy phép mạng xã hội hiện được Vista Partners mua lại với giá hơn 100 triệu USD. Bên cạnh đó là Xfire, một hệ thống mạng xã hội và gửi tin nhắn nhanh dành cho game thủ hiện đã bán lại cho MTV với giá hơn 100 triệu USD.
Một điều Fong không nhận ra là tất cả những thành công này đều đến từ những kĩ năng chơi game của anh: tinh thần đồng đội, khả năng phán đoán nhanh và kĩ năng đọc suy nghĩ của đối thủ, kèm theo niềm tin vào bản thân đã dẫn anh tiến xa trong con đường trở thành doanh nhân.
“Tôi luôn bị ám ảnh bởi việc thắng thua, và nó như một con dao hai lưỡi. Khi tôi tham chiến cùng đồng đội, tôi thường ép tất cả đến cùng để đạt được chiến thắng. Nhưng trong cuộc sống, mọi thứ không dễ dàng đến vậy. Đôi khi sai lầm cũng là đúng đắn, tôi học được rất nhiều từ những sai lầm của mình. Bởi vì nó khiến tôi khó chịu đến mức không cho phép mình phạm phải lỗi lầm đó lần nữa. Vô hình chung, nó lại trở thành động lực của tôi.”, anh chia sẻ thêm.
“Tôi tin mỗi người đều có một siêu năng lực - một điều gì đó họ làm thực sự tốt, một điều mà họ không cần cố cũng làm tốt được. Với tôi, điều đó là chơi game và tạo dựng doanh nghiệp. Nếu bạn có thể tìm ra được điều đó trong cuộc sống của mình và áp dụng nó vào sự nghiệp của bản thân thì mọi việc sẽ nhẹ như bỡn bởi vì bạn thực sự giỏi việc đó”. Đó cũng chính là những yếu tố góp phần tạo nên thành công của Dennis Fong.
No comments:
Post a Comment