Wednesday, February 28, 2018

Ba phi hành gia trở lại Trái Đất sau hơn 5 tháng trên ISS

Phi hành đoàn ISS trở lại Trái Đất sau hơn 5 tháng 

Tàu vũ trụ Soyuz MS-06 chở hai phi hành gia của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) và một nhà du hành vũ trụ người Nga hạ cánh xuống Trái Đất thành công sau 168 ngày trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). Con tàu đáp xuống một sa mạc tuyết lạnh giá ở Kazakhstan sáng hôm nay theo giờ Việt Nam, CBS News đưa tin.

Phi hành đoàn gồm nhà du hành vũ trụ Alexander Misurkin (40 tuổi) thuộc Cơ quan Vũ trụ Roscosmos của Nga và hai phi hành gia Mark Vande Hei (51 tuổi) và Joe Acaba (50 tuổi) của NASA. Tàu vũ trụ Soyuz MS-06 của Nga tách khỏi ISS từ module Poisk để bắt đầu cuộc hành trình trở về Trái Đất kéo dài gần ba tiếng rưỡi.

Chân dung ba thành viên trong phi hành đoàn: Joseph Acaba (bên trái), Alexander Misurkin (ở giữa) và Mark Vande Hei (bên phải). Ảnh: Russian News Agency.

Chân dung ba thành viên trong phi hành đoàn: Joseph Acaba (bên trái), Alexander Misurkin (ở giữa) và Mark Vande Hei (bên phải). Ảnh: Russian News Agency.

30 phút sau khi đi vào bầu khí quyển, tàu Soyuz MS-06 lao xuống Trái Đất với tốc độ khoảng 8 km/s. Con tàu sau đó được làm chậm lại nhờ các động cơ hãm, trước khi hạ cánh bằng dù xuống một sa mạc tuyết gần thành phố Dzhezkazgan, ở tỉnh Karagandy, Kazakhstan.

Ngay sau khi tiếp đất, Vande Hei, Acaba và Misurkin được chăm sóc bởi các bác sĩ của NASA và đội ngũ phục hồi sức khỏe của Nga. "Việc hạ cánh đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Các thành viên trong phi hành đoàn đều tiếp đất an toàn trong tình trạng sức khỏe tốt", người đại diện của Cơ quan Vũ trụ Roscosmos cho biết.

Trong thời gian trên ISS, Vande Hei, Acaba và Misurkin đã tham gia, hỗ trợ hàng trăm nghiên cứu khoa học và thực hiện nhiều chuyến du ngoạn bên ngoài không gian. Cả ba sẽ có thời gian ngắn nghỉ ngơi ở Dzhezkazgan, Kazakhstan trước khi lên máy bay trở về nước.

Đoàn Dương

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment