Tuesday, February 27, 2018

Tài giỏi không đủ, doanh nhân cần phải biết kể chuyện

Richard Branson là người có năng khiếu kể chuyện

Với ông, cuộc đời thú vị là cuộc đời có những thăm trầm và ta biết cách kể lại cuộc đời ấy bằng cái nhìn lạc quan.

Cuộc đời của tỷ phú Richard Branson vốn mang nhiều yếu tố thú vị như vậy. Ông thôi học năm 16 tuổi, một phần do bị mắc chứng khó đọc. Thời của ông, người ta không hiểu gì về chứng này nên Branson không được lòng giáo viên và bị họ xem như một… vật cản. Nhưng ông không xem đó là cản trở mà lại là sức mạnh, “một lợi thế to lớn giúp tôi tư duy một cách sáng tạo, nhìn thấy các giải pháp ở nơi mà người khác chỉ nhìn thấy các vấn đề”.

Có thể vì điều này mà khi nghe người khác trình bày ý tưởng, Branson không muốn xem nội dung dưới dạng PowerPoint, mà muốn nghe câu chuyện của họ. “Tôi quan tâm nhiều hơn đến những cá tính đứng đằng sau các công ty, và mục đích ở trong những tầm nhìn của họ. Tôi sẽ rất hạnh phúc khi đầu tư vào một công ty thất bại nhằm tìm ra một doanh nhân trẻ sẽ góp phần thay đổi thế giới” ông nói.

Cha của Branson là một người kể chuyện rất hay. Thời của cha ông chưa có tivi, vì vậy, vào ban tối, họ thường ngồi xung quanh lửa trại và lắng nghe những câu chuyện thú vị từ người khác.

Điều này dường như đã ảnh hưởng lớn đến Branson. Trong thành công của ông cho đến ngày nay, “văn hóa lửa trại” đóng vai trò rất quan trọng. Ông thường tập hợp đội ngũ nhân viên của mình xung quanh một đống lửa tại nhà riêng trên đảo Necker để cùng trao đổi ý tưởng. “Việc kể chuyện sẽ dẫn đến sự thay đổi”, ông cho biết.

Tài giỏi chưa đủ, doanh nhân còn phải biết kể chuyện hay

Nhưng Branson không chỉ thích kể chuyện. Là người kể chuyện giỏi, ông dễ dàng nhận ra đâu là một câu chuyện hay. Trong cuốn tự truyện mới lần này, Branson viết về những thành công và thất bại, cũng như những thắng lợi và vận rủi mình gặp phải.

Năm 1985, để quảng bá cho hãng hàng không mới là Virgin Atlantic, ông quyết định phá kỷ lục vượt Đại Tây Dương bằng thuyền. Sau 3 ngày rưỡi lênh đênh trên biển, con thuyền gặp bão và bị mắc kẹt lại ở một địa điểm cách đích 200 dặm. Branson và các cộng sự đã được cứu bởi một chiếc tàu chở chuối đang trên đường đến Jamaica. Một năm sau, Branson thực hiện lại chuyến hành trình đó cùng với chiếc tàu Virgin Atlantic Challenger II và đã phá được kỷ lục.

Thất bại của của Branson đã quảng bá thành công cho hãng hàng không Virgin Atlantic. Và bài học mà vị tỷ phú thích mạo hiểm này học được là, mọi người đồng cảm với những nhà lãnh đạo và những thương hiệu dám thách thức các giới hạn, tìm kiếm các cuộc phiêu lưu, cố gắng và thất bại, nhưng biết cách bỏ qua mọi thứ để bắt đầu lại.

Những câu chuyện tuyệt vời nhất vẫn là những câu chuyện có chứa các yếu tố gây cảm xúc mạnh mẽ, như một người anh hùng phải vượt qua mọi thử thách, thậm chí là thất bại, từ đó học được một bài học và thay đổi thành một người tốt đẹp hơn.

 “Ngày nay, nếu bạn muốn thành công trong vai trò là một doanh nhân, bạn cũng cần là một người kể chuyện giỏi”, Branson nói. Ông cũng thêm việc kể chuyện sẽ chẳng tốt chút nào “nếu ý tưởng của bạn chẳng ra gì”. Một sản phẩm tốt thôi chưa đủ, doanh nhân phải khuấy động được sự hứng thú” – một kỹ năng mà ông đã làm chủ trong suốt sự nghiệp 50 năm kinh doanh của mình.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment