Saturday, December 30, 2017

Thói quen buổi sáng thế nào mới là khoa học?

Tắm buổi sáng

Ngày nào cũng tắm chưa hẳn đã tốt. Có những bằng chứng cho thấy tắm quá nhiều có ảnh hưởng đến da và gây ra tình trạng khô, cứng tóc. Bởi thói quen này vô tình đã tẩy đi nhiều vi khuẩn và lớp dầu tự nhiên có lợi cho da và tóc.

Bà Lynne Goldberg, bác sĩ da liễu và cũng là giám đốc trung tâm y tế của Trung tâm Y tế Boston, nói rằng: "Buồn cười là những người có mồ hôi dầu lại cho rằng cần phải gội đầu thường xuyên. Họ phải biết rằng, suy nghĩ đó đang làm da đầu ngày càng khô và tiết ra nhiều dầu hơn”.

Hãy chú ý đến độ khô của da, da đầu, và kết cấu của tóc. Nếu chúng không quá nhờn hoặc quá khô, bạn chỉ cần tắm một hoặc hai lần một tuần. Nếu tóc của bạn xoăn và dày, thậm chí không cần gội đến 2 lần một tuần, bởi chúng khiến bã nhờn khó lan rộng.

Uống cà phê

Cơ thể con người xảy ra rất nhiều hoạt động vào buổi đêm và sáng sớm. Như lọc, thải độc vào ban đêm, hay là sản sinh ra caffeine khi thức dậy.

Vâng, bạn không hề nhìn nhầm đâu. Khoảng thời gian từ 8 đến 9 giờ sáng là lúc cơ thể tiết ra hooc-môn cortisol, một loại caffeine tự nhiên. Vì vậy, theo Stephen Miller, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Uniformed Services of the Health Sciences (Bethesda, Maryland), nếu uống cà phê vào thời điểm này, có thể gây phản tác dụng, giảm công năng của cortisol. Do đó, không nên uống cà phê trong vòng một tiếng sau khi thức dậy.

Lười tập thể dục

Nghiên cứu cho thấy rằng, tập thể dục trước khi ăn sáng giúp ích cho quá trình giảm cân, đốt cháy chất béo dư thừa để chuyển hóa thành năng lượng cho cơ thể.

Tập thể dục vào buổi sáng đồng nghĩa với cơ hội hấp thu ánh sáng sáng mặt trời tốt hơn, đây là chìa khóa để thiết lập đồng hồ sinh học cho cơ thể.

Một nghiên cứu cho thấy, những người thường xuyên phơi nắng trong vòng hai giờ sau khi thức dậy thon gọn hơn và quản lý trọng lượng tốt hơn những người không hấp thụ ánh sáng tự nhiên.

Ăn sáng đúng cách

Có ba thành phần cần có trong một bữa sáng lành mạnh: chất đạm, chất xơ và chất béo lành mạnh. Bánh mỳ, bún, miến, phở hay ngũ cốc đều thiếu cả ba chất này.

Thay vào đó, trứng, bơ, sữa chua Hy Lạp, trái cây và các loại hạt,...sẽ là bữa sáng lý tưởng chứa đầy đủ dưỡng chất cần thiết, tốt cho tiêu hóa cũng như cung cấp đủ năng lượng cho một ngày làm việc của bạn.

Ăn nhẹ trước khi chạy bộ sáng

Nghiên cứu cho thấy tập vào sáng sớm khi chưa ăn gì sẽ giúp giảm cân nhanh hơn và tăng cường năng lượng cho cơ thể nhờ “tiêu thụ” chất béo dự trữ cả ngày.

Tập vào đầu giờ sáng còn giúp cơ thể lấy chất béo dự trữ thay vì lấy năng lượng từ bữa ăn gần nhất. Thêm vào đó, tập sớm ngoài trời còn giúp bạn nhận được nhiều ánh sáng mặt trời, chìa khóa để thiết lập nhịp sinh học cơ thể. Trong 1 nghiên cứu, những người tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 2 tiếng sau khi thức dậy sẽ gầy hơn và kiểm soát cân nặng tốt hơn những người khác. Đi bộ vào buổi sáng hay chạy ngoài trời cũng giúp giảm hội chứng rối loạn cảm xúc mùa lạnh.

Uống đa vitamin

Vitamin tốt nhất nằm trong thực phẩm. Vì vậy, thay vì dùng các loại thuốc bổ công nghiệp, hãy lựa chọn các thực phẩm giàu vitamin bạn cần.

“Người tiêu dùng đừng hy vọng vào tác dụng của các vi chất bổ sung bởi đến nay chúng tôi chưa tìm thấy những bằng chứng đáng giá về lợi ích của chúng”, S. Bryn Austin, chuyên gia về khoa học hành vi của trường Sức khỏe cộng đồng Harvard T.H. Chan, cho biết.

Không sử dụng điện thoại để báo thức

Hơn một nửa trong chúng ta sử dụng điện thoại thông minh để báo thức, sau đó là bắt đầu ngày mới bằng việc kiểm tra email và tin nhắn. Việc làm này dường như vô hại nhưng trên thực tế nó làm tăng mức độ căng thẳng với cortisol và adrenalin đạt đỉnh. Điều này có thể làm giảm sinh lực của chúng ta trong cả ngày.

Hãy đặt điện thoại ở phòng khác để có giấc ngủ chất lượng và dùng một chiếc đồng hồ hẹn giờ truyền thống để giảm stress buổi sáng.

Không sử dụng kem đánh răng

Nghiên cứu chỉ ra rằng những người đánh răng bằng bàn chải khô (tiếp sau đó mới sử dụng kem đánh răng) giảm 63% mảng bám và 55% chảy máu chân răng. Lông bàn chải có xu hướng cứng hơn khi khô và vì vậy làm sạch mảng bám hơn.

Ngoài ra, nhiều khả năng bạn đánh răng lâu hơn với bàn chải khô vì bạn có thể cảm nhận rõ khi răng và lưỡi sạch sẽ. Khi sử dụng thuốc đánh răng, mùi kem có thể khiến bạn nhanh chóng ngừng đánh răng trước khi mảng bám được loại bỏ. Và với một bàn chải khô, bạn có thể tranh thủ vừa đánh răng vừa làm việc khác.

Uống nước ấm

Uống cà phê khi đói có thể gây ợ nóng, khó tiêu và dao động đường huyết có thể khiến bạn dễ bị kích thích. Ngoài ra, cà phê buổi sáng không giúp bạn tỉnh táo hơn. Từ 8-9h, hàm lượng cortisol (hormon khiến chúng ta tỉnh táo) đạt đỉnh. Các nhà khoa học thấy rằng uống cà phê trong giai đoạn cortisol đạt đỉnh làm giảm hiệu ảnh hưởng của caffein và đồng thời tạo ra sự dung nạp lớn hơn với nó (nghĩa là sau này bạn sẽ cần uống nhiều hơn để tỉnh táo).

Hãy hình thành thói quen uống một cốc nước ấm pha chút chanh trước tiên, cách này có thể giúp kích thích bài tiết tiêu hóa, giúp bạn ăn sáng ngon hơn và chỉ thưởng thức cà phê sau khi bạn đã ăn, lý tưởng là sau 9h.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment