Tuesday, May 30, 2017

Lý giải hiện tượng em bé vừa sinh ra đã bước đi

Một đoạn video ngắn quay cảnh em bé sơ sinh dường như chập chững bước đi ngay khi vừa lọt lòng mẹ nhanh chóng gây sốt sau khi đăng tải trên Facebook hôm 26/5, theo International Business Times. Cảnh quay thu hút hơn 85 triệu lượt xem và hơn 1,8 triệu lượt chia sẻ.

Chi tiết về cha mẹ của em bé cũng như nơi em chào đời không được tiết lộ. Đoạn video do Arlete Arantes ở Brazil chia sẻ trên trang cá nhân.

Trong video, em bé dường như nhấc từng bước chân giống như đang đi bộ trong khi được một y tá giữ. Nữ y tá cho biết cô đang cố gắng đưa em bé đi tắm.

Đoạn video thu hút sự chú ý của nhiều người xem. Một số người cho rằng đây là một phép màu. Tuy nhiên, những người khác phủ nhận quan điểm này và nhấn mạnh cử động của em bé là "phản xạ bước đi" mà mọi trẻ sơ sinh đều có từ khi sinh ra.

 Phản xạ bước đi ở một bé sơ sinh khác

Theo Trung tâm y tế Đại học Rochester, một trong những phản xạ ở trẻ sơ sinh bình thường là bước đi hoặc nhảy múa. Theo trang web của trung tâm, em bé trông như đang bước từng bước nhỏ hoặc nhảy khi được đỡ đứng thẳng với bàn chân chạm lên bề mặt cứng. Phản xạ này sẽ kéo dài khoảng hai tháng sau khi em bé chào đời.

Phản xạ bước đi giúp trẻ tồn tại và phát triển, nhưng không dự báo sớm thời điểm biết đi thực sự của trẻ. Chúng ta nên coi đây là dấu hiệu phát triển tự nhiên bên cạnh một số phản xạ khác ở trẻ sơ sinh như phản xạ bàn chân (babinski), phản xạ nắm chặt bàn tay (palmar) hay phản ứng phòng vệ khi bị xoay vùng cổ (tonic neck). Theo Cơ quan y tế quốc gia, trẻ em thường bắt đầu tập đi trong độ tuổi 10 - 18 tháng.

Phương Hoa 

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment