Tuesday, January 30, 2018

Phẫu thuật cho chàng trai 30 tuổi có ngực khủng như phụ nữ

Bác sĩ Vũ Trung Trực, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức chia sẻ với VnExpress về trường hợp chàng trai bị hội chứng ngực phì đại ở nam giới (Gynecomastia). Việc ngực phải to dần lên trong nhiều năm đã ảnh hưởng đến sinh hoạt và tâm lý của bệnh nhân.

Các bệnh - Phẫu thuật cho chàng trai 30 tuổi có ngực khủng như phụ nữ

Mắc hội chứng ngực phì đại ở nam giới, ngực phải của chàng trai phát triển to như ngực của phụ nữ trưởng thành. Ảnh minh họa: Internet.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ tại bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã quyết định hút mỡ dưới áp lực và nội soi qua đường nách để loại trừ hoàn toàn tuyến vú và một phần tổ chức mỡ xung quanh nhằm tạo sự cân đối với thành ngực bên đối diện của bệnh nhân.

Được biết trước đây, những trường hợp như thế này sẽ được phẫu thuật mở ngang qua quầng vú hoặc nếp dưới vú, do đó thường để lại đường sẹo dài mất thẩm mỹ. Còn với bệnh nhân kể trên, nhờ áp dụng đồng thời hai kỹ thuật hiện đại nên hầu hết sẹo mổ được giấu hoàn toàn trong đỉnh hõm nách, đảm bảo tính thẩm mỹ.

Theo các chuyên gia, Gynecomastia thường đến từ sự thay đổi nội tiết tố trong tuổi dậy thì, tờ Trí Thức Trẻ đưa tin.  Ngoài ra, người bệnh có thể bị nhiễm các hợp chất của estrogen trong môi trường. Có nhiều chất hóa học từ bên ngoài dẫn đến sự thay đổi nội tiết và ngực phát triển khủng như trường hợp ở trên.

Ở con trai, hormone được sản xuất tại tinh hoàn chịu trách nhiệm cho những thay đổi vật lý bắt đầu diễn ra trong tuổi dậy thì - tóc trên khuôn mặt, cơ bắp phát triển, giọng nói trầm thấp và phát triển dương vật,...

Ở lứa tuổi này, nếu sản xuất nhiều estrogen hơn bình thường sẽ khiến các mô vú phát triển. Phát triển mô vú ở nam giới có thể xuất hiện trên một hoặc cả hai bên ngực và vùng vú có thể cảm thấy đau như các bạn nữ.

N.H (tổng hợp)

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment