Wednesday, January 31, 2018

Hiện tượng nam châm bị đẩy khi rơi trên mặt tấm đồng

Hiện tượng nam châm bị đẩy khi rơi trên mặt tấm đồng

Nếu bạn thả nam châm có từ tính mạnh xuống một tấm đồng, hiện tượng kỳ lạ sẽ xảy ra. Nam châm giảm tốc độ trước khi rơi xuống bề mặt của tấm đồng. Nó bay lên một chút giống như tấm đồng tạo ra lực từ, đẩy nhẹ nam châm bay ra xa, theo Popular Mechanics.

Bản thân tấm đồng không mang từ tính. Nhưng khi cục nam châm tiến lại gần nó, các electron trên bề mặt tấm đồng di chuyển thành vòng tròn. Cơ chế tương tác này được giải thích bằng Định luật cảm ứng Faraday và định luật Lenz. Để chống lại lực hút của nam châm, các electron tự tạo ra từ trường của riêng chúng trong một thời gian ngắn, làm chậm lại quá trình rơi xuống của nam châm.

Trong đoạn video, khi nam châm rơi qua một cuộn dây đồng không được nối thành mạnh kín, nam châm di chuyển bình thường mà không có hiện tượng lạ xảy ra. Nhưng nếu nối hai đầu cuộn dây đồng với nhau thành mạch kín, cho phép các electron di chuyển thành vòng tròn qua toàn bộ cuộn dây, nam châm sẽ rơi chậm lại ở giữa cuộn dây. Động lượng của nam châm được chuyển đổi thành dòng điện.

Khi thay thế điểm nối của cuộn dây bằng một bóng đèn LED, bóng đèn sẽ sáng lên khi nam châm rơi xuống. Đây là cách chúng ta tạo ra hầu hết điện năng trên thế giới bằng cách đưa nam châm di chuyển qua các cuộn dây kim loại bằng nhiều cách khác nhau.

Thu Thủy

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment