Wednesday, December 2, 2015

Những thực phẩm nói 'KHÔNG' với người viêm đại tràng

Đại tràng chính là bộ phận ruột già của cơ thể, đây cũng là bộ phận cuối của ống tiêu hóa và là nơi tiếp nhận thức ăn đã được tiêu hóa ở dạ dày, hấp thụ từ ruột non chuyển đến. Viêm đại tràng là một căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, là hiện tượng đại tràng bị tổn thương do viêm nhiễm, viêm loét gây ra.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm đại tràng, do đó để chữa trị bệnh một cách hiệu quả, bên cạnh chữa bằng thuốc, chế độ ăn đóng góp một phần quan trọng, những người bị viêm đại tràng cần phải tránh xa các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm chứa chất xơ dạng không tan

  Những thực phẩm nói 'KHÔNG' với người viêm đại tràng - Ảnh 1

Chất xơ không hòa tan trong các loại thực phẩm này có thể làm tắc và khiến cho thành ruột đau rát, gây viêm nhiễm. Ảnh minh họa

Nguồn thực phẩm có chứa chất xơ dạng không tan gồm vỏ các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật như gạo lức, lúa mì, lúa mạch nguyên vỏ…các loại thực phẩm này có chứa nhiều chất xơ không tan như cellulose, khi hấp thụ vào cơ thể, chúng sẽ làm cho thành ruột bị “cọ xát” gây đau rát và viêm loét đại tràng.

Thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao

Chất xơ mặc dù vô cùng cần thiết đối với sức khỏe thế nhưng chúng lại là “khắc tinh” của bệnh viêm đại tràng. Chất xơ có nhiều trong bông cải xanh (súp lơ xanh), đậu quả, nấm, ngô hành củ…những người bị đau đại tràng thường có dấu hiệu đầy bụng, ợ hơi thậm chí bụng bị chướng to, đó là do chất xơ khi đi vào cơ thể không tiêu hóa được, đọng lại ở thành ruột gây ra tình trạng này, nếu để lâu chúng sẽ làm tắc thành ruột và gây ra viêm nhiễm.

Các loại đồ uống chứa nhiều caffeine

  Những thực phẩm nói 'KHÔNG' với người viêm đại tràng - Ảnh 2

Đồ uống chứa nhiều caffeine sẽ gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau đại tràng. Ảnh minh họa

Các loại đồ uống chứa nhiều caffeine có trong cà phê, trà đá, nước ngọt có ga, nước tăng lực, ngoài ra các loại đồ uống chứa nhiều cồn như rượu, bia cũng cần phải loại bỏ khỏi thực đơn hàng ngày vì chúng sẽ khiến cho cơ thể của bạn khó kiểm soát bệnh của mình, ngoài ra chúng còn gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa hay viêm đại tràng, loét dạ dày…

Thực phẩm dạng kem

Các loại thực phẩm dạng kem như nước sốt có nhiều chất béo kèm các loại gia vị có vị chua như mayonnaise, hoặc nước sốt có trong các gói mì ăn liền cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho bệnh ngày thêm nặng và cần phải hạn chế sử dụng.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm có nhiều chất béo có trong dầu mỡ động vật, các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm có trong thịt chó, thịt trâu..vì chúng dễ làm bạn khó tiêu hóa, gây ra tình trạng táo bón. Bạn có thể sử dụng thịt nạc thay vì thịt mỡ, sẽ tốt hơn cho đại tràng của bạn nếu như bạn xay nhỏ chúng hoặc làm thành viên nhỏ cho dễ ăn và dễ tiêu hóa.

Thực phẩm chứa nhiều lactose

  Những thực phẩm nói 'KHÔNG' với người viêm đại tràng - Ảnh 3

Các loại thực phẩm này là "khắc tinh" đối với người viêm đại tràng. Ảnh minh họa

Trứng, sữa, quả ngọt, mật ong..là những thực phẩm chứa nhiều lactose, chúng dễ làm cho những người bệnh bị đầy hơi, tiêu chảy, thậm chí là táo bón, gây ra nhiều chứng bệnh liên quan đến đại tràng.

Kiều Trang

No comments:

Post a Comment