Wednesday, December 2, 2015

Có nên nhận lại cha ruột khi người đó đang bệnh nặng

Thâm tâm em không muốn nhận lại cha, nhưng lỡ người đó có mệnh hệ gì mà em không kịp gọi một tiếng bố thì tàn nhẫn quá. 

Em lớn lên trong một gia đình chỉ có mẹ và 2 chị gái. Năm em 12 tuổi, mẹ nói cho em biết bố đẻ của em là ai.

Bây giờ em đã lập gia đình và có con. Em cũng không muốn nhận bố làm gì để rồi phá tan hạnh phúc của người khác nên với bố đẻ, em tỏ ra khá bình thường. Trớ trêu thay, hiện tại ông ấy bệnh nặng. Em rất bối rối. Thâm tâm em không muốn nhận lại cha, nhưng lỡ người đó có mệnh hệ gì mà không kịp gọi một tiếng bố thì tàn nhẫn quá. Em phải làm sao? (Lý)

co-nen-nhan-lai-cha-ruot-khi-nguoi-do-dang-benh-nang

Ảnh: huffpost

Trả lời

Là con người, ai cũng muốn biết nguồn cội và gốc tích của mình. Có thể em sẽ giận hờn hay oán trách ông ấy vì đã không làm tròn trách nhiệm của một người cha. Tuy nhiên, cuộc sống không tránh khỏi những sai lầm. Nếu có thể, tha thứ sẽ mang đến cho em sự bình yên khi đối diện với cuộc sống này.

Có thể bố cũng muốn nhận lại em nhưng vì có một nỗi khổ tâm nào đó, hoặc cũng mặc cảm vì bao nhiêu năm qua chưa làm tròn nghĩa vụ với em, nên ông chưa gặp em để bày tỏ nỗi lòng mình. Giờ bố cũng đang trong giai đoạn cuối đời, em nên gạt bỏ cái tôi qua một bên, gặp mặt ông để làm tròn đạo hiếu của người con. Đừng để lúc bố ra đi em mới cảm thấy hối hận thì mọi chuyện đã quá muộn.

Dù bố có ý định nhận em hay không thì bản thân em nên chủ động một lần sang gặp, để bản thân không còn cảm thấy day dứt. Nếu trong em vẫn còn những băn khoăn, chưa biết lấy thân phận gì qua gặp bố, thì em nên tham khảo ý kiến của mẹ về việc này. Sau đó, dựa trên quan điểm mà mẹ bày tỏ, em hãy đưa ra quyết định cuối cùng.

Chúc em mạnh mẽ.

Chuyên viên tâm lý Nguyễn Phương
Viện Tâm lý và Giáo dục Pháp luật

No comments:

Post a Comment