Tuesday, August 30, 2016

Bố làm thợ xây, cô gái xinh đẹp giành thủ khoa đầu ra ĐH Giao thông

Ninh chia sẻ: "Là con gái nhưng em không thích một số ngành như kế toán hay kinh tế, sư phạm. Việc lựa chọn học cơ khí có thể là lối rẽ “định mệnh” đối với bản thân".

Với điểm học tập toàn khóa là 3,65/4, Vũ Thị Ninh là thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp trường ĐH giao thông vận tải năm 2016. Ngoài điểm số, cô nữ sinh vóc người nhỏ nhắn này khiến nhiều người trầm trồ khi đến từ Khoa Cơ khí, Ngành Kỹ thuật cơ khí, vốn thường chỉ là sự lựa chọn của các nam sinh.

Chân dung nữ thủ khoa đầu ra ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội.

Vượt lên chính mình

Gia đình Ninh gồm 5 người: bố mẹ và hai em trai học lớp 10 và lớp 11. Ở xóm Yên Hưng, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, gia đình thuộc hộ cận nghèo.

Bố làm thợ xây, bị bệnh gout, thường xuyên đau yếu nên không làm được việc nặng. Kinh tế gia đình nhìn vào những đồng lương ít ỏi của mẹ làm công nhân một khu công nghiệp. Nhưng không may cách đây 2 năm, mẹ Ninh phát hiện bị u vú. Dù vậy, mẹ em vẫn gắng đi làm với mức lương mẹ 3-4 triệu đồng/tháng.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, Ninh từng có suy nghĩ bảo lưu kết quả nghỉ học để giúp đỡ bố mẹ việc nhà. Tuy nhiên, chính câu nói của bố mẹ: “Dù bất cứ lý do gì cũng phải gắng để học tiếp” là động lực giúp em có ý chí mạnh mẽ hơn.


Thấu hiểu nỗi khó khăn vất vả của mẹ từ nhỏ, Ninh quyết tâm nỗ lực phấn đấu với mong muốn bù đắp lại những niềm tin, tình yêu thương mà bố mẹ dành cho mình. Từ khi còn là sinh viên năm thứ nhất, vào dịp hè mỗi năm, Ninh đã đi làm gia sư dạy thêm để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống bản thân cũng như đỡ gánh nặng cho gia đình.

Với thành tích học tập tốt, Ninh chỉ mất học phí kỳ đầu còn những kỳ sau em đều được học bổng của trường và các tổ chức. Nữ sinh từng nhận học bổng  khuyến  khích  học tập của trường các kỳ học của khóa học, học bổng Toyota năm học 2012 -2013, học bổng cựu sinh viên năm học 2012 – 2013, học bổng Đăng kiểm Việt Nam năm học 2013 – 2013, học bổng truyền thống sinh viên năm học 2015 – 2016, bằng khen sinh viên tiêu biểu các năm học 2012 - 2013, 2013 - 2014, 2014 – 2015.

Chia sẻ cảm xúc khi biết mình là là thủ khoa đầu ra của trường ĐH Giao thông Vận tải Hà Nội, Ninh xúc động nói: “Mình rất vui mừng và vô cùng bất ngờ. Kết quản này cũng mà là món quà em có thể động viên tới bố mẹ”.

“Bông hồng” duy nhất lớp

Ninh là cô gái duy nhất tại Khoa Cơ khí, Ngành Kỹ thuật Cơ khí. Em hài hước kể: “Ban đầu nhìn vào danh sách cả lớp chỉ mỗi mình là nữ thì em có phần hơi choáng và có chút sợ hãi bởi chưa bao giờ em gặp tình huống như thế. Chưa kể thời cấp 3 em học trong một lớp toàn con gái”.

Ninh là nữ sinh duy nhất tại khoa Cơ khí.

Còn khi được hỏi vì sao lại lựa chọn theo học ngành này – ngành học học thường chỉ nghĩ rằng sẽ chỉ dành cho con trai. Ninh chia sẻ, là con gái nhưng em không thích một số ngành như kế toán hay kinh tế, sư phạm. Song lựa chọn học cơ khí có thể coi là lối rẽ “định mệnh” đối với bản thân em.

“Theo học kỹ thuật nhưng khoa Cơ khí không phải là lựa chọn đầu tiên của em. Lúc đầu, em làm hồ sơ thi vào khoa Công trình cầu đường của ĐH Giao thông. Tuy nhiên, vi điểm số không đủ nên em đã làm nguyện vọng 2 với khoa Cơ khí”, Linh nói.

Linh kể lại, học môi trường toàn sinh các bạn nam, những ngày đầu, em ngại không dám đi học. Thậm chí, trong tuần học đầu tiên em bỏ mất 4 buổi. “Em đã rất tủi thân vì một mình trong lớp toàn con trai mà lại chưa quen ai. Bên cạnh đó, học ngành nguyện vọng hai khiến em càng thêm buồn hơn. Ngay cả khi ngồi trong lớp, nhiều người đi qua nhìn vào em cũng rất ngại. Em còn phải học cách đối mặt với những câu nói: Con gái mà học cơ khí. Những lúc ấy cảm giác mình như thành phần cá biệt”.

Thời gian đầu, Ninh đã phải cố gắng, học cách đối mặt với thực tế. Sau đó, nhận thấy rằng, điều số đầu vào chỉ là một phần mà kết quả quan trọng hơn là mình nỗ lực và cô gắng ra sao trong quá trình học. Và thật sai lầm nếu nghĩ ngành này hơn ngành kia, bởi ngành nào mà mình giỏi thì đều có người cần mình. Từ đó, em bắt đầu yêu thích hơn với ngành mình đang học.

Tuy nhiên theo Ninh, học trong một môi trường toàn các bạn nam, em cũng được nhiều lợi ích. “Học với các bạn nam không những em cải thiện được tính nhút nhát, tự tin hơn rất nhiều về ăn nói giao tiếp và đặc biệt biết thêm nhiều kiến thức hơn".

Ngoài ra, những ngày 20/10 hay 8/3 hằng năm, Ninh cũng được cả lớp đặc biệt ưu ái. “Năm thứ hai đại học, nhớ nhất là hôm sinh nhật, cả lớp đã mua cả hoa và bánh sinh nhật tổ chức ngay tại lớp cho em”, Ninh xúc động kể lại.

Chia sẻ bí quyết học của bản thân, Ninh bật mí: “Kết thúc mỗi kỳ học, em xin ngay tài liệu của các anh chị khóa trên và xin tư vấn nên đăng ký môn học gì cho học kỳ kế tiếp. Từ đó, tham khảo về môn học mới và cách học như thế nào để chuẩn bị. Việc này giúp em tự tin hơn khi bước vào năm học mới. Em nghĩ rằng không chỉ việc học mà bất cứ việc gì, nếu chúng ta chịu tìm hiểu trước thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn rất nhiều".

Ở lớp, Ninh luôn được các bạn nam ưu ái và ngưỡng mộ.

Tốt nghiệp khoa Cơ khí, ĐH Giao thông Vân tải, hiện tại Ninh đang làm việc tại một công ty về thiết kế tàu thủy của Nhật Bản. Bên cạnh đó, ngoài giờ làm cô nàng cũng đang tập trung bản thân cho việc học ngoại ngữ.

“Em nhận bằng tốt nghiệp hồi tháng 6. Em cảm thấy khá rất may mắn khi trong thời gian học năm cuối thì công ty đã đến trường tuyển dụng. Dựa vào việc xem xét bảng điểm của mình, em đăng kí và đã trúng tuyển”.

Ninh tại buổi vinh danh 100 thủ khoa các ttrường Đại học, học viện trên địa bàn Hà Nội.

Với mức lương hiện tại của bản thân là 365 USD, với Ninh - cô nàng sinh viên mới ra trường  có thể coi là một mức lương tạm ổn. Nói về dự định, Ninh cho biết thời gian tới sẽ tập trung tiếp tục công việc hiện tại của mình. Xa hơn em mong muốn có cơ hội về giảng dạy tại trường ĐH Giao thông vận tải.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment