Friday, June 29, 2018

Donald Trump và Vladimir Putin có cuộc hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7

Điện Kremlin cho biết trong cuộc gặp mặt sắp tới, hại vị tổng thống sẽ nói về vấn đề tình trạng và triển vọng cải thiện mối quan hệ Nga – Mỹ, trong khi đó Nhà trắng cho biết hai vị lãnh đạo cấp cao sẽ bàn về vấn đề “an ninh quốc gia hóc búa”.

Donald Trump và Vladimir Putin có cuộc hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7

Donald Trump và Vladimir Putin có cuộc hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 (Ảnh: WSJ)

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo sẽ diễn ra ngay sau khi ông Trump có chuyến công du châu Âu để dự hội nghị thượng đỉnh các thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 11 và 12/7 tại thủ đô Brussels, Bỉ.

Cuộc gặp mặt đầu tiên của ông Trump và ông Putin là tại Đà Nẵng, Việt Nam vào hồi tháng 11/2017, khi hai nhà lãnh đạo cấp cao tham dự Hội nghị cấp cao APEC.

Trước phát biểu với báo giới ở Phòng bầu dục, ông Trump tuyên bố: "Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nói về Syria. Tôi nghĩ chúng tôi sẽ nói về Ukraine. Tôi nghĩ sẽ có nhiều chủ đề để bàn luận, và chúng ta sẽ cùng chờ xem chuyện gì sẽ xảy ra. Chúng ta không bao giờ biết được chuyện gì sẽ xảy ra tại các cuộc gặp, phải không nào?"

Tình trạng căng thẳng Nga – Mỹ trở nên tồi tệ sau cuộc khủng hoảng Ukraine và ngày càng trở nên trầm trọng khi Nga bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Nhiều đòn trừng phạt đã được Mỹ thực hiện chống lại Nga từ đầu năm 2018.

Tuy nhiên, vài tuần qua cho thấy dấu hiệu hai nước này có mong muốn giải tỏa căng thẳng. Đầu tháng 6, tổng thống Putin cho biết sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Trump nếu như Washington bật đèn xanh. Tổng thống Trump sau đó bất ngờ tuyên bố muốn Nga quay trở lại G7 sau khi bị đình chỉ tư cách tham gia nhóm này hồi năm 2014 vì sáp nhập Crimea.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment