Thursday, March 30, 2017

Chữa trị thành công bệnh nhân thiếu yếu tố đông máu hiếm gặp

Bệnh nhân không may mắn mắc căn bệnh hiếm gặp lần đầu tiên được chữa trị thành công ở Việt Nam là chị Hồ Thị L. (SN 1987, ngụ tỉnh Cần Thơ).

Theo hồ sơ bệnh án, năm 2015, chị L. bị hư thai không rõ nguyên nhân lúc thai được 24 tuần tuổi. Sau đó, chị lại mang thai. Lần mang thai này, chị L. rất thận trọng.

Khi thai được 25,5 tuần tuổi, chị L. đến khám và theo dõi tại bệnh viện Hùng Vương, TP.HCM. Qua các xét nghiệm, bác sĩ phát hiện chị bị rối loạn đông máu nên đã chỉ định tiến hành mổ lấy thai ngay. Bé có cân nặng lúc chào đời là 800g và tử vong 10 ngày sau đó.

Bệnh nhân được bác sĩ tư vấn về bệnh thiếu yếu tố đông máu hiếm gặp. (Ảnh: Lành Nguyễn)

Sau khi mổ lấy thai, chị L. tiếp tục được chuyển đến khoa Huyết học (bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM) để tiếp tục điều trị. Qua xét nghiệm các yếu tố liên quan, bác sĩ cho biết chị L. bị thiếu yếu tố 12 bẩm sinh.

Các bác sĩ cho biết đây là trường hợp bệnh hiếm. Theo thống kê của Mỹ, tỉ lệ người mắc căn bệnh này là 1/1000000. Bệnh không gây chảy máu mà có nguy cơ huyết khối và gây sảy thai nhiều lần. Nếu được chẩn đoán sớm, có kế hoạch điều trị và theo dõi, người bệnh có thể tránh được tình trạng thai chết lưu.

Hiện sức khỏe chị L. đã ổn định và được xuất viện. Đây là trường hợp bị bệnh thiếu yếu tố đông máu hiếm gặp và là bệnh nhân đầu tiên ở Việt Nam mắc bệnh được điều trị thành công.

Lành Nguyễn

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment