Monday, July 30, 2018

Nghẹt mũi cả tháng dẫn đến điếc mũi điều trị thế nào?

Nghẹt mũi kéo dài là biểu hiện của nhiều bệnh nguy hiểm về mũi 

nghẹt mũi kéo dài, DS Lê Thị Phương, biến chứng nghẹt mũi kéo dài, điếc mũi, nguyên nhân nghẹt mũi kéo dài, bệnh hô hấp, viêm xoang. 

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Hốc mũi có chức năng lọc sạch, lưu thông không khí và làm ấm, ẩm không khí khi hít vào. Trong trường hợp hốc mũi bị tắc, không khí không thể đi qua mũi vào phổi mà phải thông qua đường miệng, lúc này không khí sẽ không được lọc sạch và làm ấm khi hít vào dẫn đến chứng viêm họng, viêm khí quản, viêm thanh quản và viêm phổi. Không chỉ vậy, ngạt mũi còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giấc ngủ cũng như hiệu suất làm việc, do đó bạn chớ nên xem thường.

Trao đổi với phóng viên, Dược sĩ Lê Thị Phương cho biết, nghẹt mũi kéo dài ít khi là do nguyên nhân cấp tính như cảm lạnh, nhiễm virus thông thường, đó thường là biểu hiện của một nguyên nhân tồn tại lâu dài chưa được xử trí như: Viêm nhiễm mãn tính của đường hô hấp trên, khối u, polyp nhỏ trong mũi, xoang làm cản trở đường lưu thông của dịch mũi.

Bên cạnh đó, nghẹt mũi kéo dài cũng có thể do cấu trúc bất thường vùng mũi, xoang như vẹo vách ngăn mũi, rối loạn cảm giác, khiến cho người bệnh luôn thấy nghẹt mũi dù thực tế không có sự tắc nghẽn đường thở.

Ngoài ra, những người tiếp xúc thường xuyên, liên tục với các tác nhân khói bụi, hóa chất, khói thuốc lá,… hoặc việc rối loạn nội tiết ở phụ nữ mang thai cũng là nguyên nhân gây ra chứng  nghẹt mũi kéo dài.  

Những biến chứng thường gặp khi ngạt mũi kéo dài

nghẹt mũi kéo dài, DS Lê Thị Phương, biến chứng nghẹt mũi kéo dài, điếc mũi, nguyên nhân nghẹt mũi kéo dài, bệnh hô hấp, viêm xoang.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Trong trường hợp nghẹt mũi, nhất là nghẹt mũi mãn tính, người  bệnh tuyệt đối không nên tự ý sử dụng thuốc tại nhà mà cần có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu không, sẽ dẫn đến nguy cơ xảy ra nhiều biến chứng ta hại, nguy hiểm tới sức khoẻ. 

Biến chứng ở mắt

Nghẹt mũi nguyên nhân do viêm xoang mãn hoặc viêm mũi dị ứng lâu ngày gây ra mà không được hỗ trợ kịp thời, dễ dẫn đến viêm nhiễm. Từ đó, vi khuẩn sẽ lây lan sang những bộ phận khác dẫn đến viêm tuyến lệ, viêm kết mạc, viêm bờ mi…Nhất là với đối tượng trẻ nhỏ, nếu không được điều trị kịp thời có thể xảy ra biến chứng viêm thần kinh mắt, dẫn đến mù lòa. 

Biến chứng ở đường thở

Thông thường, nghẹt mũi sẽ khiến người  bệnh khó thở hơn và phải thở bằng miệng, từ đó dễ dẫn đến khô họng, vướng họng, cũng như không khí trong họng không được làm sạch gây viêm họng, viêm thanh quản, viêm phế quản mãn tính…Đây cũng là một trong những lý do gây viêm tắc nghẽn đường hô hấp, dẫn đến tình trạng điếc mũi – mất khứu giác hay hen suyễn..

Biến chứng lên nội sọ

Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất đến tính mạng người bệnh. Tình trạng thường gặp nhất là: apxe não, viêm não, thiếu oxy lúc ngủ dẫn đến nhồi máu, viêm tắc tĩnh mạch xoang, thậm chí là đột tử.

Cách xử trí và phòng bệnh nghẹt mũi kéo dài

nghẹt mũi kéo dài, DS Lê Thị Phương, biến chứng nghẹt mũi kéo dài, điếc mũi, nguyên nhân nghẹt mũi kéo dài, bệnh hô hấp, viêm xoang.

Dược sĩ Lê Thị Phương (Nguồn: Internet)

Theo tư vấn của Dược sĩ Lê Thị Phương, để khắc phục nhanh tình trạng nghẹt mũi người bệnh nên rửa mũi ngày 2 lần bằng nước muối 0,9%, sau đó xịt mũi khoảng 3-4 lần bằng sản phẩm chứa 3 thành phần gồm: Xylomethazolin (giúp co mạch, hết ngạt mũi), Dexathethazone (giúp chống viêm, hết ngạt mũi, sổ mũi) và Neomycin sulfat (kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn tại chỗ).

Để điều trị khỏi bệnh, trước hết cần phải xác định được nguyên nhân gây bệnh. Nếu do viêm nhiễm, cần phải dùng thuốc kháng sinh. Tốt nhất, người bệnh nên đi khám bác chuyên khoa để phát hiện chính xác và điều trị triệt để nguyên nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, cần chú trọng phòng bệnh bằng những lưu ý sau:

- Đeo khẩu trang trước khi ra đường hoặc làm công việc gặp nhiều bụi, giữ môi trường xung quanh luôn sạch sẽ, tránh xa khói bụi, chất thải, khói thuốc lá...

- Tránh hít luồng không khí lạnh, khô. Không nên để mũi đối diện trực tiếp với luồng gió của máy lạnh hoặc máy quạt khi nằm ngủ, hoặc khi ngồi làm việc. Cần giữ ấm khi đi ngoài trời lạnh, trời mưa, đặc biệt với những ai phải làm việc quá khuya hoặc dậy quá sớm.

- Khi tắm hoặc đi bơi, nếu bị nước vào tai hoặc mũi cần biết cách để cho nước ra ngoài.

- Vệ sinh mũi thường xuyên với dung dịch nước muối biển.

- Tránh stress, bởi khi làm việc quá sức, lo lắng nhiều, hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu rất dễ bị nhiễm khuẩn, trong đó mũi xoang dễ bị nhiễm nhất vì là cơ quan lọc không khí trước khi đưa vào cơ thể

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment