Monday, July 30, 2018

Diễn với mẹ chồng, điều con dâu có nên làm không?

Đừng nhầm lẫn 'diễn' với giả tạo

mẹ chồng nàng dâu, con dâu mẹ chồng, diễn với mẹ chồng, con dâu diễn với mẹ chồng, sống chung với mẹ chồng

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nhà có tới 4 người con trai, chồng tôi lại là con trai út, nan giải hơn nữa tôi lại là con một. Nhưng rất may mắn, tôi không ở gần mẹ chồng mà chỉ sống chung vào thời gian Tết đến. Lúc đó là thời điểm tôi không dùng  thiết bị công nghệ, không giao thiệp bạn bè, mà chỉ ở nhà làm nghĩa vụ một người con dâu, một người mẹ, người vợ trong 10 ngày cho thật hoàn hảo. 

Có thể điều này nhìn qua như một sự gượng ép, nhưng tôi có khả năng 'diễn' để mọi người thấy là tôi đang vui. Đến đây có thể nhiều người sẽ chê trách rằng, tôi về bên chồng mà  phải dùng đến từ 'diễn' thì thật giả tạo và nặng nề, nhưng ai cũng đều có những vai diễn trong cuộc sống, nếu không diễn tốt sẽ không làm tròn được vai trò của mình. 

Ở đây tôi chỉ muốn nói đến trạng thái hạnh phúc khi tôi làm được điều gì đó, và sự thể hiện của tôi sẽ góp phần làm cho mẹ chồng cảm thấy hạnh phúc. Khi đó, 'diễn' không thể xem là giả tạo, bởi cách bày tỏ và thái độ của tôi chỉ nhằm mục đích làm đẹp lòng, mang đến niềm vui cho mình và người khác, khiến mối quan hệ tốt đẹp hơn và sự biểu hiện ở một mức độ nhất định.

Trong khi đó, giả tạo lại là sự vụ lợi cho mục đích cá nhân, tính chất có phần tiêu cực, và sự biểu hiện ở mức độ hoàn toàn khác. 

Tôi cũng nhìn nhận được rằng, thời của mẹ chuyện nuôi con, làm dâu rất đơn giản chỉ cần tận tuỵ với chồng với con, và phải làm sao để luôn nuôi con khoẻ mạnh. Nhưng chữ 'phải' này gắn liền với cuộc đời người phụ nữ ngày xưa, nghe cũng khá nặng nề. Biết đâu trong quãng thời gian làm vợ, làm mẹ, bà cũng có những điều không vừa lòng nhưng vì đang đóng vai một cô dâu ngoan nên bà cũng không hề buông lời trách móc. 

Đừng ngại 'diễn' với mẹ chồng trong tình huống bắt buộc

mẹ chồng nàng dâu, con dâu mẹ chồng, diễn với mẹ chồng, con dâu diễn với mẹ chồng, sống chung với mẹ chồng

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Việc 'diễn' của tôi không chỉ mang lại sự thoải mái cho mẹ chồng mà còn vì tôi không muốn chồng mình rơi vào hoàn cảnh 'giữa mẹ và vợ, con đứng về phía ai?" khi chẳng may giữa 2 người có sự mâu thuẫn. 

Nếu chẳng may xảy ra điều đó, tôi cũng chẳng cần một câu trả lời vừa ý mình, chỉ cần mẹ vui lòng là được. Vì tôi hiểu rằng, để giải quyết vấn đề xung đột này là việc của vợ chồng tôi chứ không phải của mẹ, thậm chí có khi chồng tôi sẽ phải diễn thêm vai trò trung gian, hoà giải để mâu thuẫn giữa vợ và mẹ được giải quyết. 

Tôi nghĩ, thông thường một mối quan hệ xảy ra sự xung đột là do cách bày tỏ của mình không chạm được đến người khác, vậy hà cớ gì không 'diễn' để mang đến những điều tốt đẹp, tất nhiên đừng 'diễn' qúa mức bởi khi đó, mọi thứ đã trở nên giả tạo và quá lố bịch. 

Chứng kiến nhiều câu chuyện của bạn bè trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu, tôi càng ngẫm ra một điều, đôi khi thái độ bày tỏ và cách nói là yếu tố quyết định mối quan hệ tốt đẹp này. Bởi quả thực, đôi khi chuyện chẳng có gì to tát, nếu một trong hai có những cách bày tỏ tích cực thì chắc hẳn đối tượng còn lại sẽ vui lòng mà hoá giải vấn đề nhẹ nhàng. 

Một gia đình hạnh phúc, không thể xây nên từ nền tảng một thành viên mà phải có sự gắn kết giữa bố mẹ, con cái, mà quan trọng nhất là những người phụ nữ giữ lửa cho gia đình.

Do đó, có những tình huống buộc phải 'diễn' với mẹ chồng, các nàng dâu cũng đừng ngại, bởi đó cũng là một nghệ thuật sống. Tuy nhiên, cũng đừng nên quá lạm dụng và đẩy xa mức độ, hãy mở lòng để yêu thương bởi đôi khi bạn tốt với mẹ chồng một hai thôi, bạn sẽ nhận về gấp mười lần như thế. 

Bài viết mang quan điểm cá nhân*

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment