Monday, July 30, 2018

Bắc Giang: Nữ sinh THPT rút dao đâm bạn ngã gục, công an vào cuộc

Hiện trường vụ việc (ảnh cắt từ clip fb).

Hiện trường vụ việc (ảnh cắt từ clip fb)/ Nguồn: Thời đại

Theo thông tin ban đầu Thời đại đưa tin, khoảng 9h sáng nay ngày 23/07/2018, tại đoạn đường khu vực cổng số 3, Công viên Hoàng Hoa Thám, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang) đã xảy ra một vụ xô xát giữa hai nhóm học sinh. Một nữ sinh bị nữ sinh nhóm còn lại đâm trọng thương, nằm gục tại chỗ và chảy khá nhiều máu. Hình ảnh nạn nhân nằm ôm bụng với máu ướt đẫm áo khiến người dân không khỏi sửng sốt trước hành động bạo lực học đường càng ngày càng nghiêm trọng và manh động hơn ở đối tượng là trẻ vị thành niên, có nhiều suy nghĩ tiêu cực và mâu thuẫn trong nhận thức cũng như quá trình để trưởng thành, cá tính muốn thể hiện mình. 

Trong trường hợp này là thể hiện rõ sự cục súc bằng hành động, hung khí có chuẩn bị trước từ trong cặp để luôn sẵn sàng "đáp trả" nếu nhận được sự thách thức từ bạn khác để thể hiện cái gọi là "bản lĩnh tuổi mới lớn".

Trithuctre.vn xác minh thông tin, nạn nhân là Nguyễn Thị Hồng H. (SN 2003) ở tổ dân phố Vĩnh Ninh, phường Hoàng Văn Thụ (TP Bắc Giang). Những nhân chứng tại hiện trường cho biết, vụ việc diễn ra quá nhanh và em học sinh còn lại rút hung khí ra đâm trả quá bất ngờ khiến người chứng kiến không kịp ngăn lại hành động này.

Hậu quả là em H. bị đâm trọng thương & chảy khá nhiều máu. Rất may vết thương không quá sâu, không nguy hiểm đến tính mạng. Theo những người có mặt tại hiện trường lúc đó, nạn nhân H. là người đã ra tay đập mũ bảo hiểm vào hung thủ trước, em kia cũng không chịu thua, nên đã rút nhanh con dao thủ sẵntrong cặp để đâm H. cú đâm không sâu, nhưng đủ làm em H. ôm bụng chảy nhiều máu và nằm gục ngay sau đó.

Do tính chất nghiêm trọng, vụ việc đang được tiếp tục được công an tỉnh Bắc Giang điều tra, làm rõ trách nhiệm và lấy lời khai của cả 2 bên.

 

Với hành vi cố ý gây thương tích trên, học sinh vi phạm bị xử lí như sau:

Khoản 2 Điều 12 Bộ luật hình sự cũng có quy định về độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự với những em học sinh này: "Người từ đủ 14 tuổi trở lên, nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng”

Hành vi của những em này có thể cấu thành tội cố ý gây thương tích theo Điều 104 Bộ luật này:

"Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm:

a) Dùng hung khí nguy hiểm hoặc dùng thủ đoạn gây nguy hại cho nhiều người;

c) Phạm tội nhiều lần đối với cùng một người hoặc đối với nhiều người;  

i) Có tính chất côn đồ hoặc tái phạm nguy hiểm;”

Những bạn kia đã cố ý gây thương tích cho con của chị, mặc dù mức độ thương tật chỉ là 5% nhưng có thêm một vài tình tiết định khung tăng nặng như dùng hung khí nguy hiểm (gậy), phạm tội nhiều lần và có tính chất côn đồ, do vậy có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Ngoài ra, các em này cũng có thể thuộc tội làm nhục người khác "Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm” (Điều 121).

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment