Ông Kevin O'Leary |
1. Nhân viên không phải là bạn của bạn
Điều này ban đầu nghe có vẻ khá khắc nghiệt. Ngày xưa, tôi đã từng làm việc rất gần gũi với cấp trên, người mà tôi luôn coi là bạn. Tuy nhiên, tôi cũng muốn làm rõ rằng trong khi bạn vẫn thân thiện và tôn trọng nhân viên của mình, bạn cũng phải có khả năng đưa ra những quyết định khó khăn liên quan đến nhân sự nếu doanh nghiệp cần. Hãy đưa ra các quyết định dựa trên lí trí và đặt lợi ích kinh doanh lên hàng đầu.
2. Mệnh lệnh rõ ràng
Những người mà bạn thuê phải có đủ năng lực để làm được việc. Một khi bạn đã thuê ai đó và đặt họ vào vị trí quản lý chẳng hạn, bạn cần phải tin tưởng rằng họ sẽ làm được việc. Việc nhúng tay vào mọi việc hoặc liên tục kiểm tra nhân viên có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của bạn, cũng như hiệu quả điều hành của một nhà lãnh đạo như bạn.
3. Luôn trả lời những câu hỏi khó
Bạn cần luôn sẵn sàng trả lời những câu hỏi mà bạn được yêu cầu, bất kể câu trả lời có thể là gì. Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ và thành công không tránh được những câu hỏi khó. Để lại một câu hỏi không được trả lời có thể có những tác động tiêu cực đến công việc kinh doanh của bạn.
|
4. Ủy quyền, uỷ nhiệm, ủy thác
Nên chọn mặt gửi vàng để có thể ủy quyền công việc cho những người tin cậy. Một khi bạn có thể ủy quyền một số trách nhiệm đi kèm với việc điều hành doanh nghiệp của bạn cho ai đó, bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo có sức ảnh hưởng lớn hơn.
5. Phải thật quyết đoán
O'Leary nhắc nhở chúng ta rằng thật dễ dàng để trì hoãn các quyết định khó khăn, đặc biệt là khi liên quan đến vấn đề nhân sự. Nếu bạn biết rằng cần phải cho ai đó ra đi, hãy đưa ra quyết định nhanh chóng và quyết đoán nhất.
6. Không bao giờ vượt qua buck
Lúc đầu, tôi nghĩ điều này giống với điều 4. Tuy nhiên, "đi qua buck" bao gồm việc đưa ra quyết định mà bạn chỉ đơn giản là không muốn thực hiện. Điều này khác với việc ủy quyền, ủy thác. Khi bạn giao trách nhiệm cho ai đó, bạn đang cho phép người đó toàn quyền xử lý các công việc. Một nhà lãnh đạo xuất sắc cần phải có quyền sở hữu cả quyết định tốt lẫn xấu.
|
7. Quan tâm đến dịch vụ khách hàng
Không bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của dịch vụ khách hàng. O'Leary mô tả sự hài lòng của khách hàng là nguồn lợi tức tốt nhất có được từ việc đầu tư. Một khi bạn đã đạt được sự tin tưởng của khách hàng, họ sẽ chắc chắn không dễ gì mà rời bỏ bạn.
8. Cuộc sống không công bằng
Đây là một bài học về cuộc sống hơn là một bài học về việc trở thành một nhà lãnh đạo giỏi tuy nhiên nó hoàn toàn có thể áp dụng cho kinh doanh. O'Leary đã từng phát biểu rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng là công bằng, nhưng nó luôn là vậy. Đôi khi bạn cảm thấy bạn làm mọi thứ khá đúng mà vẫn không nhận được kết quả như ý. Tuy nhiên, điều quan trọng là những bài học. Theo O'Leary, khi bạn kiên trì, cuối cùng bạn sẽ nhận được kết quả mà bạn đang khát khao.
9. Các ông chủ không phải lúc nào cũng kiếm được nhiều tiền nhất
Mọi người đều có xu hướng nghĩ rằng người làm chủ sẽ là người kiếm nhiều tiền nhất. Thường là như vậy nhưng không phải lúc nào cũng thế. O'Leary luôn thưởng cho nhân viên của mình với mức lương cao nhất. Ông không bao giờ đặt giới hạn cho đội ngũ nhân viên bán hàng của mình. Nhân viên sale là những người biết kinh doanh tốt nhất.
10. Kinh doanh là cuộc chiến, có người thắng kẻ thua
Khi nói đến kinh doanh, mỗi ngày là một trận chiến, thương trường như chiến trường. Bạn thành công thì sẽ có ai đó thất bại. Quan điểm của O'Leary về kinh doanh là cuộc chiến đã định hình phong cách lãnh đạo của ông.
No comments:
Post a Comment