Tuesday, May 31, 2016

Vườn thú Mỹ xử lý xác khỉ đột bị bắn chết như thế nào

vuon-thu-my-xu-ly-xac-khi-dot-bi-ban-chet-nhu-the-nao

Harambe khi còn sống ở vườn thú Cincinnati, Mỹ. Ảnh: Reuters.

Theo Cincinnati.com, thay vì hỏa táng và rải tro cốt ở khu tưởng niệm khỉ đột Gorilla World tại Cincinnati, xác Harambe đang được bảo quản tại vườn thú. Thông qua phương pháp khoa học, nòi giống của Harambe sẽ được duy trì ở các thế hệ tương lai. Thi thể con vật có thể giúp các nhà khoa học giải quyết những vấn đề di truyền mà loài khỉ đột gặp phải, theo Thane Maynard, giám đốc vườn thú kiêm vườn thực vật Cincinnati.

Sau cái chết của Harambe, các nhà sinh vật học chuyên về sinh sản thuộc Trung tâm Bảo tồn và Nghiên cứu Động vật hoang dã có nguy cơ tuyệt chủng của vườn thú đã thu thập tinh trùng còn sống từ con vật. Chương trình nhân giống của trung tâm bao gồm nghiên cứu thụ tinh nhân tạo và tinh trùng đông lạnh.

Trong trường hợp của Harambe, việc thu thập tinh trùng đóng vai trò rất quan trọng bởi ở độ tuổi 17, nó chưa sẵn sàng giao phối. Quản lý vườn thú Cincinnati hy vọng có thể nhân giống con vật trong tương lai.

Vườn thú Cincinnati tham gia chương trình Species Survival Program, nơi quản lý 360 con khỉ đột ở các cơ sở của Hiệp hội Vườn thú và Thủy cung Mỹ. Một trong những mục tiêu mà vườn thú đang theo đuổi là duy trì sự phong phú về mặt gene của loài vật để quần thể khỉ đột khỏe mạnh và có thể phát triển trong tương lai. Loài khỉ đột đồng bằng phía tây được xếp vào danh mục cực kỳ nguy cấp, do số lượng của chúng chỉ còn chưa đến 175.000 con trong tự nhiên.

Vườn thú Cincinnati có kinh nghiệm nhân giống khỉ đột. Elle, khỉ đột ra đời vào tháng 8 năm ngoái, là con khỉ nhân giống thứ 50 tại vườn thú. Maynard cho biết một số nhà khoa học chuyên về lĩnh vực di truyền của khỉ đột đã liên hệ với vườn thú để đề xuất những cách xử lý xác Harambe khác, bao gồm lưu giữ mô phục vụ nghiên cứu trong tương lai.

Xem thêm: 

Phương Hoa

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment