Tuesday, May 31, 2016

Cảnh nghèo nhưng tràn tiếng cười của các bé sinh tư ở Đồng Tháp

Thứ ba, 31/5/2016 | 14:08 GMT+7

Thứ ba, 31/5/2016 | 14:08 GMT+7

Tròn 4 năm sau khi chào đời tại Bệnh viện Từ Dũ, các bé gái ca sinh tư ngày một khỏe mạnh và giống nhau đến mức khó phân biệt.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap

Mang 4 thai tự nhiên, ngày 20/6, chị Trần Thị Tình ở xã tân Phước, huyện Lai Vung (Đồng Tháp) đến Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng có dấu hiệu sinh ở tuần thai thứ 32. Sau khi thăm khám, các bác sĩ quyết định dùng phương pháp mổ bắt con. Đây là trường hợp mang thai tư tự nhiên rất hiếm gặp với tỉ lệ 1/700.000.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-1

Cả 4 bé đều là bé gái với cân nặng lần lượt 1,5 kg, 1,2 kg, 1,6 kg và 1,7 kg. Do không thể chăm sóc hết các con, chị Tình (ngồi cuối) phải nhờ mẹ, em gái và em trai từ quê lên trợ giúp.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-2

Những ngày mới chào đời, các bé đói cùng lúc nên người mẹ phải thường xuyên cùng lúc cho 2 bé bú.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-3

Sữa mẹ không đủ no, các bé phải được cho bú thêm sữa công thức. Khoảng hơn 2 tuần sau khi sinh, sức khỏe của 4 bé ổn định nên được nên được cho xuất viện. 

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-4

Tuy nhiên sau đó, do sinh non nên các bé lần lượt mắc bệnh lý về mắt. Trước nguy cơ giảm thị lực, thậm chí mù, các bé phải trở lại TP HCM để được bác sĩ chuyên khoa mắt khám và tư vấn cho bố mẹ cách chăm sóc.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-5

Hơn một năm sau đó, thị lực của cả 4 bé phục hồi ngoài dự kiến của các bác sĩ. Các bé lớn nhanh, khỏe mạnh và lém lĩnh.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-6

Năm 2013, từ số tiền của các nhà hảo tâm giúp đỡ, anh Đồng xây căn nhà nhỏ cho vợ con có chỗ nương thân, trước đó cả nhà ở trong chòi lá rách nát, mỗi lần mưa là ướt như ngoài trời. 

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-7

"Nhờ trời thương, các con tôi khỏe mạnh, ăn uống rất giỏi. Đây cũng là động lực khiến tôi vất vả mấy cũng không dám than", anh Đồng nói.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-8

Là ca sinh tư bằng thụ thai tự nhiên hiếm gặp, 4 bé được các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đặt tên lần lượt là Việt - Nam - Hạnh và Phúc. Trong ảnh là Việt, tuy là chị cả nhưng Việt hay khóc nhè.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-9

Bé Nam cũng dễ khóc giống chị nhưng lại mau nín. Thức ăn yêu thích của Nam là gặm xương gà hoặc xương heo. Mỗi lần mẹ nấu gà hoặc heo, cô bé đều giành lấy.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-10

Chào đời nặng 1,6 kg, bé Hạnh chững chạc hơn hai người chị, bé thường dỗ dành các chị mỗi khi chị khóc. Hạnh cũng là cô bé ngoan nhất trong 4 chị em. 

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-11

Thích làm điệu nhất nhà là bé Phúc. Tính phúc trầm lặng hơn cả. Những lúc chị em chơi đùa, Phúc thường ngồi quan sát, thi thoảng còn "chỉ đạo" trong các trò chơi.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-12

Càng lớn, 4 bé càng giống nhau đến mức những người hàng xóm không thể phân biệt được. Ngay bà của các bé cũng phải nhìn nốt rồi trên mặt để phân biệt cháu.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-13

Đặc điểm chung của 4 bé là ít gây nhau và rất thích tắm.

canh-ngheo-nhung-tran-tieng-cuoi-cua-cac-be-sinh-tu-o-dong-thap-14

Không được trợ giúp từ các chính sách xã hội, hiện hoàn cảnh của anh Đồng và chị Tình vô cùng khó khăn do phải lo cùng lúc cho 4 bé và hai con lớn. Vợ ở nhà chăm con hoàn toàn, anh Đồng phải ngày ngày làm thuê. "Vất vả lắm bởi quần áo mỗi lần phải mua 4 bộ, nồi cơm và thức ăn cũng phải tăng lên 4 lần. Nhiều lúc đuối lắm, muốn buông xuôi tất cả nhưng nhìn thấy con khỏe mạnh lòng lại vui", người bố nói.

Thiên Chương

'; var parentDom = $(this).parent().get(0).tagName; var tableDom = $(this).parents('table'); if(parentDom == 'TD' || parentDom == 'td') { tableDom.before(vneVideo).remove(); } }); Parser.SITE_URL = "http://vnexpress.net"; Parser.URL = "http://st.f2.vnecdn.net/responsive/j/v24"; Parser.FLASH_URL = "http://st.f4.doisong.vnecdn.net/f/v1"; Parser.SITE_ID = 1002966; Parser.AUTO_PLAY = 1; Parser.parseAll(); } if (typeof(common.parserAdsFullScreen) != 'undefined' ) { common.parserAdsFullScreen(); } //resize images if (device_env != 1 && typeof(common.resizeImageDetail) != 'undefined') { common.resizeImageDetail(); $(window).resize(function() { common.delayFireOnce(1000).done(function() { common.resizeImageDetail(); }); }); }

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment