Tuesday, May 31, 2016

Voi dùng vòi để nói tiếng Hàn

voi-dung-voi-de-noi-tieng-han

Con voi Koshik và người quản tượng. Ảnh: Yonhap

Theo New York Times, Koshik biết nói "annyong - xin chào, anja - ngồi xuống, nuwo - nằm xuống, choah - tốt và aniya - không". Tuy nhiên, điều tuyệt vời nhất không phải là nó biết nói, mà là cách Koshik phát âm.

Nó cho vòi vào trong miệng, dùng vòi điều chỉnh thanh điệu và cao độ, giống như người đưa ngón tay vào miệng huýt sáo. Theo tạp chí Current Biology, bằng cách này, Koshik mô phỏng được tiếng nói "mà người bản địa hiểu được".

Nhóm các nhà khoa học quốc tế nghiên cứu về Koshik cho rằng nó đã thể hiện kỹ năng "phát âm và kiểm soát formant hoàn toàn mới lạ so với động vật cùng loài hoặc khác loài". 

Nhà vật lý học người Đức Hermann năm 1989 đưa ra khái niệm Formant chỉ sự gia tăng về cường độ âm thanh của một hay một nhóm tần số do tần số họa âm có cùng tần số với khoang cộng hưởng tạo nên đặc trưng của mỗi nguyên âm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, Koshik bắt chước âm thanh của người quản tượng chỉ vì quá cô đơn. Nó bị tách khỏi đàn từ lúc mới 5 tuổi, và học cách giao lưu với người xuất phát từ nỗi cô đơn tuyệt đối. 

Trong đoạn video, Koshik nói "choah - tốt", còn người quản tượng nói "choah choah annyong - tốt tốt xin chào":

Xem thêm:

Hồng Hạnh

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment