Tuesday, January 31, 2017

Cỗ máy quái vật 6.700 tấn đào hầm ở độ sâu gần 50 mét

 Cỗ máy quái vật đào hầm Bertha

Sau ba năm và hàng triệu USD sửa chữa, cỗ máy đào hầm SR99 ở Seattle, Mỹ, tiếp tục hoạt động, theo UPI. Cỗ máy có biệt danh Bertha bị hỏng khi mới đào được 16 mét trong ba ngày hoạt động. Hiện nay cỗ máy đã vận hành trở lại.

Máy đào hầm 6.700 tấn Bertha được thử nghiệm trước khi vận hành trở lại

Cao tương đương tòa nhà 5 tầng và là cỗ máy đào hầm lớn nhất hiện nay, Bertha gặp sự cố quá nhiệt vào tháng 12/2013 khi mới đào được 1/9 đoạn đường hầm trong dự án nằm dưới khu trung tâm Seattle. Công ty Hitachi Zosen của Nhật, đơn vị sản xuất cỗ máy khoan, được giao nhiệm vụ sửa chữa với chi phí 143 triệu USD. Họ lắp gối trục cứng hơn và thêm cốt thép vào đầu khoan của cỗ máy nặng 6.700 tấn.

Cỗ máy đào hầm Bertha lắp vành vỏ hầm bên trong đường hầm cao tốc

Cỗ máy chưa đào đến khu trung tâm khi ngừng hoạt động, khiến việc tiếp cận để sửa chữa trở nên dễ dàng hơn. Vai trò quan trọng nhất của Bertha là đào xuyên qua lớp cát và đất sét đặc sũng nước, và đào sâu 24 mét bên dưới những tòa nhà cao nhất thành phố.

co-may-quai-vat-6700-tan-dao-ham-o-do-sau-gan-50-met

Máy đào hầm Bertha cao tương đương một tòa nhà 5 tầng. Ảnh: Pinterest.

Dự án đường hầm hình tròn hai tầng rất cấp thiết, giúp thay thế đường cao tốc trên cao chạy qua khu trung tâm và chỉ đạt 9/100 tiêu chuẩn an toàn của bang. Việc đào xới kết thúc vào tháng 1 năm nay và đường hầm sẽ mở cửa đón khách vào tháng 1/2019, muộn hơn 27 tháng so với hứa hẹn của nhà thầu.

Phương Hoa 

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment