Sunday, January 29, 2017

6 điều kiêng kỵ chuyện ăn mặc trong ngày đầu năm

Dù là loại tủ gì, kể cả tủ quần áo, cũng không nên mở vào ngày mùng 1 Tết bởi việc này sẽ làm thất thoát tiền tài và vận may suốt cả năm. Vì thế, bạn nên chuẩn bị sẵn quần áo cần mặc, treo ra ngoài trước giao thừa.

6-dieu-kieng-ky-chuyen-an-mac-trong-ngay-dau-nam

Kiêng mặc quần áo màu đen - trắng

Với người Việt Nam, màu đen - trắng tượng trưng cho sự tang tóc nên vào ngày Tết thường tránh mặc quần áo màu này. Thay vào đó, mọi người thường mặc quần áo nhiều màu sắc, tươi trẻ để mong muốn một năm mới may mắn, vui vẻ.

6-dieu-kieng-ky-chuyen-an-mac-trong-ngay-dau-nam-1

Kiêng cắt tóc, bấm móng tay chân

Theo quan điểm tâm linh của người Việt, cắt tóc hay móng tay, móng chân vào ngày mùng 1 đầu năm sẽ đem lại sự xui xẻo. Bởi tóc hay móng tay, móng chân là bộ phận của con người, không nên cắt bỏ những gì thuộc về cơ thể trong những ngày đầu năm mới.

Kiêng giặt quần áo vào mùng 1, mùng 2

Theo tín ngưỡng dân gian, hai ngày đầu năm là ngày sinh của thủy thần nên cần kiêng giặt quần áo để không mạo phạm đến thần, dẫn đến gặp xui xẻo.

Kiêng xõa tóc

Ở một số gia đình, nhất là ở miền Bắc, người ta rất kiêng việc phụ nữ để tóc xõa, lòa xòa trong những ngày Tết. Họ cho rằng phụ nữ xõa tóc gợi lên liên tưởng những hình ảnh của cõi âm nên thường nhắc những phụ nữ trong nhà buộc, tết, cặp lại tóc gọn gàng khi tiếp khách cũng như ra đường du xuân. Nhiều gia đình còn kiêng cả chuyện chải đầu trong nhà vì cho rằng tóc rơi xuống sàn sẽ là việc xui xẻo.

6-dieu-kieng-ky-chuyen-an-mac-trong-ngay-dau-nam-2

Kiêng tắm rửa, gội đầu 

Ở nhiều nơi, trong dịp Tết thường kiêng tắm rửa, gội đầu trong ngày Tết bởi e ngại thần tướng hao mòn, kiến thức, tài năng cùng phúc lành đã có trong năm cũ bị trôi sạch. Cũng kiêng giặt giũ vào mùng một Tết vì nó ứng với ngày thủy bá, vị thần của sự sinh sôi, thịnh vượng, việc xả đi nhiều nước sẽ làm tổn phúc lộc.

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment