Wednesday, July 13, 2016

Bà lang người Tày và bí kíp chữa bệnh lấy đá đặt lên gốc cây thuốc

“Say” hương vị của thuốc

Người mà chúng tôi muốn nhắc đến chính là bà lang người Tày – Hà Thị Hương (SN 1960, trú tại thôn Nà Pha, xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, Hòa Bình) nổi tiếng bởi một bài thuốc dân gian kỳ lạ.

Tiếp chúng tôi là một người với dáng vẻ hiền lành, phúc hậu, dù mới ngoài 50 nhưng nhìn bà đã già hơn tuổi rất nhiều.

Bà bảo: “Đi rừng, leo núi nhiều quá nên già nhanh lắm. Hôm nay tôi phải dậy từ 5h sáng để đi lấy thuốc cho người bệnh đấy. Theo như người dân tộc, thì thuốc phải lấy sáng sớm mới tốt và hiệu quả”.

Theo như lời bà Hương, từ mẹ chồng bà cho đến bà cũng không thể nhớ được hết tên của các loại cây thuốc trên cánh rừng, ngọn núi kia.

“Ngày trước, khi mà bệnh nhân còn ít, gia đình chủ yếu làm phúc cho dân làng. Ai đến xin thuốc thì mới bắt đầu khóa dao để hôm sau lên rừng tìm thuốc.

  Bà lang người Tày và bí kíp chữa bệnh lấy đá đặt lên gốc cây thuốc - Ảnh 1

Bà Lang người Tày với bài thuốc bí truyền.

Ngay tối hôm đó, người hái thuốc sẽ được thần thuốc về báo mộng là bệnh này cần lấy những loại cây gì, lá gì, ở cánh rừng nào. Hôm sau, tôi lấy dao đã khóa, lấy túi vải để đựng cây, lá thuốc. Chặt từng nắm cho vào túi một.

Thực ra, cũng không biết cây đó tên là cây gì, chỉ nhớ mặt thuốc, giống như người dặn trong giấc mơ. Sau đó về pha trộn chúng lại với nhau.

Người bệnh uống thuốc chuyển biến, trong người cảm thấy thỏa mái, không còn đau nữa thì mình đã lấy phải thuốc như lời dặn. Bây giờ, mình đã nhớ hết tên cây thuốc, cây đó dùng để chữa bệnh gì nên có thể đi lấy trước được. Với, bệnh nhân bây giờ đông, không lấy trước thì không đủ thuốc cho họ”, bà Hương chia sẻ.

Đặt đá lên gốc cây thuốc mới công hiệu

Hơn 30 năm qua, bà đi qua không biết bao nhiêu cánh rừng, ngọn núi, lội qua từng con suối mới tìm thuốc được tốt về chữa bệnh cho dân làng. Cũng từ đó, bà nhớ được rất nhiều tên của loại thuốc.

Bà Hương bảo, mỗi loại bệnh đều có những vị thuốc khác nhau, tiếng dân tộc ít người hiểu được lắm. Chỉ có một điều đặc biệt là không phải cứ nắm hết các bài thuốc, đi hái đủ loại là về chữa bệnh được. Trước khi người bệnh lên hái thuốc, nói rõ bệnh tình, được thần thuốc về báo mộng rồi nhưng khi lên rừng hái thuốc cũng cần phải có mẹo.

Mẹ chồng bà cũng dặn bà phải nhớ cái mẹo này, mà chỉ người được truyền lại mới có thể làm thôi. Ngày trước, khi vào rừng, chọn được gốc cây thuốc đầu tiên. Sau khi chặt cây xong phải lấy một hòn đá cạnh đó đè lên gốc cây thuốc.

Cũng có lần, bà nhổ cả gốc như vậy thì khi uống thuốc bệnh mới không tái phát lại, thuốc đó mới có công dụng. Đây cũng chính là bí quyết lấy thuốc có một không hai của gia đình tôi ở Mường Chiềng này.

Anh Phạm Văn Tuân (Tại Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) lặn lội gần 200km để lên lấy thuốc cho bố mình. Anh Tuân cho biết: “Bà Lang Hương bốc thuốc mát tay lắm, bố tôi bị bệnh máu, bệnh của người giàu. Vì không có tiền nên phải về nhà.

May có bài thuốc của bà lang Hương nên giờ bố tôi ăn được, ngủ được nhìn da dẻ cũng hồng hào trở lại. Nhà nghèo nên bà lang Hương chỉ lấy ít tiền làm lễ thôi. Gia đình tôi cảm ơn bà Hương nhiều lắm”.

  Bà lang người Tày và bí kíp chữa bệnh lấy đá đặt lên gốc cây thuốc - Ảnh 2

Bà lang Hương tỉ mỉ phơi thuốc.

Thấy bệnh nhân cảm ơn mình, bà Hương nói một câu bằng tiếng Tày rồi cười hiền. Thấy chúng tôi không hiểu, bà giải thích: “Do cái tâm cả thôi. Ngày trước, khi dân làng còn đói khổ, gia đình tôi lấy thuốc không lấy tiền.

Nhưng cứ Tết đến là dân làng họ lại mang gạo nếp, con gà, hoa quả rừng đến để biếu. Dù không lấy nhưng họ nhất quyết không mang về. Từ 25 Tết là nhà tôi lúc nào cũng đông người. Những lúc đấy, mình thấy vui khi người bệnh nhớ đến mình, mình có thể làm phúc cứu người”.

Trao đổi với PV, ông Sa Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Mường Chiềng, huyện Đà Bắc, Hòa Bình cho biết: “Bà Hương là thành viên của hội đông y huyện Đà Bắc. Bà cũng rất tích cực tham gia các hoạt động của hội đông y.

Đây là bài thuốc gia truyền đặc biệt của gia đình nhà bà Hương. Những bài thuốc của gia đình bà Hương rất hiệu quả, người dân quanh đây cũng hay đến nhà bà xin thuốc. Không chỉ người dân trong xã mà rất nhiều bệnh nhân các tỉnh xa cũng đến nhờ bà bốc thuốc chữa bệnh. Người dân ở đây ai cũng quý mến bà Hương vì cái tâm của bà rất sáng”.

Mai Hằng

This entry passed through the Full-Text RSS service - if this is your content and you're reading it on someone else's site, please read the FAQ at fivefilters.org/content-only/faq.php#publishers.
Recommended article from FiveFilters.org: Most Labour MPs in the UK Are Revolting.

No comments:

Post a Comment