Friday, July 29, 2016

Bí mật về người nhận chiếc tai bị xẻo của danh họa Van Gogh

bi-mat-ve-nguoi-nhan-chiec-tai-bi-xeo-cua-danh-hoa-van-gogh

Chân dung tự họa của Van Gogh sau khi xẻo tai. Ảnh: Wikimedia.

Guardian mới đây đưa tin, danh họa Van Gogh đã tự tay xẻo một bên tai của mình vào hôm 23/12/1888 và tặng cho Gabrielle Berlatier, hầu gái làm việc tại một nhà thổ ở Paris, chứ không phải cô gái điếm Rachel như nhiều người lầm tưởng suốt 130 năm qua

Cô gái trẻ tên Berlatier được nhắc tới trong cuốn sách "Chiếc tai của Van Gogh: Câu chuyện thực sự" của nhà văn Bernadette Murphy xuất bản đầu tháng 7. Nữ nhà văn cho biết con cháu của Berlatier đã đồng ý tiết lộ sự thật với điều kiện bà phải giữ kín tên của Berlatier.

Tuy nhiên, phóng viên The Art Newspaper xác định được danh tính của người hầu gái này khi nghiên cứu ghi chép của Viện Pasteur ở Paris. Cuốn sách do Murphy viết có mô tả chi tiết quá trình chữa trị bệnh dại của Berlatier ở Viện Pasteur đầu tháng 1/1888 sau khi bị một con chó cắn.

Berlatier, cô con gái 18 tuổi của một người nông dân sống gần Arles, Provence, sống sót nhờ được đưa tới Paris và tiêm vắc-xin phòng bệnh dại mới. Tuy nhiên, chi phí chữa trị khiến gia đình cô mắc nợ và cô phải làm hầu gái ở nhà thổ trên đường Rue du Bout d’Arles. Cô gái còn quá trẻ để trở thành gái điếm, theo Murphy.

Bàn tay của Berlatier bị biến dạng do vết thương được sát khuẩn bằng bàn là nóng. "Gabrielle Berlatier có một vết sẹo khủng khiếp trên tay. Van Gogh vẫn thường thương cảm cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn. Nhiều khả năng ông muốn tặng cho cô món quà là một phần da thịt của mình", Murphy nói. Berlatier đã kết hôn sau đó và sống rất lâu, đồng thời giữ kín về cuộc gặp với Van Gogh và sự giúp đỡ âm thầm của ông.

Trước đó, lá thư của Felix Rey, bác sĩ của Van Gogh, cũng được công bố, cho thấy họa sĩ đã cắt cả tai chứ không phải một phần tai. Van Gogh phải sống trong viện tâm thần Saint Paul de Mausole ở Saint Rémy, Pháp, suốt một năm sau đó và tự sát vào tháng 7/1890.

Xem thêm: 

Phương Hoa

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment