Friday, November 27, 2015

Rước độc vào cơ thể, phá hủy thần kinh vì 'nghiện' hương hoa hồng

Hoa hồng sáp thơm đang được nhiều người săn lùng vì quảng cáo bền đẹp, thơm lâu, thích hợp làm quà tặng những dịp như sinh nhật, 20/10, 20/11, Noel... Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nguy cơ ngộ độc và ảnh hưởng đến thần kinh vì ngửi mùi hương hoa hồng sáp là rất cao. Với vẻ ngoài đẹp mắt, sản phẩm này được quảng cáo là mặt hàng cao cấp, nhập khẩu từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Song thực tế xác minh nguồn gốc đều là hàng Trung Quốc.

"Kỳ lạ" loại hoa 3 đến 5 năm vẫn không… mất mùi?

Thời gian vừa qua, những bông hoa hồng sáp đã "làm mưa, làm gió" trên mạng xã hội và thị trường. Thị trường quà tặng năm nay đang rất sôi động với loại hoa vừa trông đẹp mắt, giữ được lâu và còn rất thơm do có vẻ ngoài đẹp bắt mắt, quà tặng này có nhiều màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng... được trang trí và gói trong hộp rất cẩn thận mà giá thành sao cũng có.

  Rước độc vào cơ thể, phá hủy thần kinh vì 'nghiện' hương hoa hồng - Ảnh 1

Hoa hồng sáp bán tràn lan trên mạng xã hội.

Nhiều cửa hàng còn gọi đây là hoa hồng xà bông do hoa được làm từ chất liệu xà bông, tan trong nước. Cánh hoa được tạo hình khá mỏng, khi chạm vào có độ lì như đất sét.

Trên thị trường, hoa hồng sáp có nhiều màu sắc, kiểu dáng với đủ mức giá. Hồng sáp nguyên cành giá 30.000- 40.000đ/bông. Hoa hồng sáp trái tim (hoa được xếp trong hộp nhựa hình trái tim) giá từ 95.000 - 450.000đ/hộp. Tại cửa hàng Quà Xinh trên phố Hoàng Mai, Hà Nội, hoa hồng sáp trái tim loại 12 bông có giá 95.000đ/hộp, loại gắn chữ I love you giá 125.000đ/hộp, loại 100 bông giá 425.000đ/hộp...

Mặt hàng đang bán chạy nhất hiện nay là những bó hồng sáp được xếp trong hộp giấy vuông vức, sang trọng, giá dao động từ 350.000- 650.000đ/bó.

Điều đáng bất ngờ, nhiều chủ cửa hàng khẳng định: "Hoa này có thể để 3 đến 5 năm chỉ bị phai màu nhẹ, riêng mùi thì vẫn giữ nguyên". Một người khác cho hay: "Loại hoa này chỉ bạc màu theo thời gian chứ không có hiện tượng chảy, nhão sáp".

Con buôn tham vì "1 vốn 4 lời"

Theo tìm hiểu của PV tuy các chủ của hàng quảng cáo là của Nhật, Hàn nhưng thực chất nguồn gốc của loại hoa hồng sáp thơm này chủ yếu từ Trung Quốc. Loại hoa này bắt đầu được bán tại Trung Quốc khoảng năm 2012. Vài năm trước ở Việt Nam, có một số người kinh doanh nhập về bán nhưng thị trường khá yên ắng.

Riêng năm nay, do nhiều người nhập về với lô hàng lớn, được quảng cáo nhiều nên tạo được sự thu hút của dư luận. Do đó, người mua lẫn người bán cũng dồn dập hơn. Được biết, hoa hồng sáp được nhập với giá từ 3.000 - 4.000 đ/bông. Tính thêm cả chi phí vận chuyển, tổng chi phí của mỗi bông hoa là 5.000 đ/bông. Khi về Việt Nam, giá bán ra từ 20.000-30.000 đ/bông. Theo giá này, người buôn hoa đang lãi nhiều lần so với giá tiền gốc bỏ ra.

Từ 20.000 đ/bông hoa hồng lẻ đến 450.000 đ/một hộp 52 bông, thậm chí hơn 1 triệu đồng/hộp, hoa hồng sáp thơm đang làm điên đảo nhiều người đang có nhu cầu tặng quà vợ, bạn gái dịp 20/10 năm nay. "Những bông hoa hồng sáp thơm tươi thắm như tình yêu sẽ còn mãi với thời gian, với hương thơm từ cánh hoa hồng sẽ luôn bên bạn và những người thương yêu" là những lời quảng cáo "có cánh" của các chủ hàng dành cho sản phẩm mới lạ của mình.

Năm nay, loại hoa này đang là "mốt" trên thị trường bởi hiệu quả sử dụng dài hạn, giá cũng chỉ tương đương hoa tươi và mẫu mã vô cùng đa dạng. Thật thà nói về nguồn gốc hàng, Trúc Nhân (Ô Chợ Dừa, Hà Nội) cho biết, hoa hồng sáp hương có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhân cùng bạn bè tranh thủ nhập hoa về bán dịp 20/10 từ trên một website Trung Quốc.

Theo đó, mỗi bông hoa lẻ, Nhân mua với giá từ 3.000 - 4.000 đ. Tính cả chi phí vận chuyển, mỗi bông hoa có giá khoảng 4.500 đ. Trong khi đó, anh giao bán tại Việt Nam từ 20.000 -30.000 đ/bông. Đối với hộp hoa, giá mua buôn dao động từ 40.000 - 50.000 đ/hộp (tùy số bông và cách trang trí) và được bán từ 150.000 - 250.000 đ/hộp; hộp hoa mua buôn 400.000 đ được các shop đang rao bán trên 1,2 triệu đồng...

Như vậy, từ việc mua buôn từ Trung Quốc về Việt Nam với giá siêu rẻ, các cửa hàng hoa hồng sáp thơm đang bán với giá gấp 3, gấp 5, thậm chí gấp 10 lần giá gốc. Xét khía cạnh nào đó, có thể nói đây là mặt hàng "siêu lợi nhuận!".

Cẩn trọng với hệ thần kinh của chính mình

  Rước độc vào cơ thể, phá hủy thần kinh vì 'nghiện' hương hoa hồng - Ảnh 2

PGS.TS Trần Hồng Côn.

Chúng tôi có cuộc trò chuyện ngắn với PGS.TS Trần Hồng Côn - giảng viên khoa Hóa học trường ĐH Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), ông cho biết đa số những sản phẩm tạo hương thơm hiện nay không phải là hương liệu thiên nhiên.

Để tạo màu và mùi cho sản phẩm có rất nhiều chất, tuy nhiên mùi hương tự nhiên giá thành rất đắt đỏ nên để giảm chi phí có thể người sản xuất sẽ sử dụng hương liệu nhân tạo bằng hóa chất tạo mùi công nghiệp như aldehyde, cetol... Các chất này có hàm lượng tạp chất cao gây ảnh hưởng sức khỏe. Ngửi nhiều, liên tục cơ thể dễ nhiễm độc, có thể bị ngộ độc thần kinh, gây đau đầu, chóng mặt...

Các nhà khoa học cũng cho rằng, sản phẩm càng thơm lâu thì càng độc hại. Mùi hương trong các sản phẩm có thể rất dễ chịu nhưng sẽ ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe khi ngửi. Chúng có thể gây kích thích cơn hen, viêm đường hô hấp, dị ứng mùi với những người nhạy cảm.

Mùi hương thơm còn dễ dàng đi qua đường hô hấp gây nhiễm độc từ từ khiến chúng ta khó lòng phát hiện trong thời gian ngắn. Nhiều khi tác hại của việc sử dụng hương thơm không xảy ra nhanh mà có tác động trong một thời gian dài. Một khi đủ lượng, chỉ cần thêm lượng rất nhỏ nữa có thể gây ra sự tổn hại sức khỏe nghiêm trọng. Trong khi đó, hằng ngày chúng ta đang sử dụng rất nhiều các loại sản phẩm có mùi thơm như hoa sáp, nước hoa xịt phòng, xà phòng thơm, nước xả vải, nước rửa tay có mùi...

Đã có nhiều khuyến cáo về việc hạn chế sử dụng những sản phẩm sáp thơm không rõ nguồn gốc. Trước đó, nghiên cứu của viện Khoa học Sức khỏe Môi trường Mỹ từng khẳng định, việc tiếp xúc với sáp thơm, nước hoa xịt phòng có chứa chất hữu cơ tên là 1,4 dicholorobenzene có thể làm giảm 4% chức năng phổi. Một số chất hữu cơ khác như acetone, limonene, este có thể gây dị ứng mắt, kích thích đường hô hấp, gây đau đầu và chóng mặt.

Một nghiên cứu khác tiến hành ở 10 nước châu Âu cho thấy, sử dụng thường xuyên các sản phẩm tạo mùi thơm hằâng ngày còn làm các bà mẹ mang thai dễ bị đau đầu và trầm cảm hơn. Đồng thời con của họ cũng có nguy cơ tiêu chảy, dị ứng, mẩn ngứa.

Để có thể xác định rõ tác hại của những loại hoa sáp thơm này đến đâu cần phải có một nghiên cứu cụ thể, tuy nhiên người tiêu dùng cũng cần cân nhắc để tránh tình trạng tiền mất, tật mang.

Ngoài chất tạo mùi, theo PGS.TS Trần Hồng Côn, người ta phải sử dụng thêm các loại chất định hương để giữ mùi trên sản phẩm. Một số chất như huyền phù, tạo keo trong công nghiệp có khả năng định hương rất tốt nhưng độc hại, có thể tác động trực tiếp tới hệ thần kinh của con người, gây nhức đầu, căng thẳng... Nói chung, càng thơm lâu thì càng độc hại.

Quỳnh Bùi

No comments:

Post a Comment