Tuesday, November 29, 2016

Sau trào lưu lọc bạn, 'bạn thật' - 'bạn ảo' có thực sự xuất hiện?

Dựa vào số bình luận 'xin chào' để phân biệt bạn thật - bạn ảo, rất nhiều thành viên mạng bàng hoàng nhận ra rằng mình chỉ còn chưa đầy 1/10 số bạn bè trên facebook.

Với nhiều người, tài khoản facebook chính là một trong nhiều yếu tố khẳng định đẳng cấp của bản thân. Số lượng bạn bè, lượt like, bình luận, chia sẻ là những gì hiện hữu giúp mỗi thành viên mạng chứng tỏ vị trí khi tham gia mạng xã hội. Đây cũng là nơi xuất hiện và lan tỏa nhiều trào lưu độc đáo, kì quái của giới trẻ.

Và mới đây, trào lưu lọc bạn, phân biệt bạn thật - bạn ảo nhanh chóng được nhiều người phát tán và áp dụng. Theo đó, trào lưu này sẽ ghi số lượng bạn bè mỗi người đang có, bằng phép thử để lại bình luận sau bài đăng sẽ giúp chủ nhân nhận diện lượng bạn bè thật, quan tâm đến mình.

'Tui có gần 5.000 bạn bè trên facebook và cùng chờ xem sẽ có những ai bình luận 'Hi' hoặc 'Xin chào'.

Đặt dòng trạng thái này lên trang cá nhân của bạn và thử xem bao nhiêu người can đảm để bỏ ra 2 giây 'chào' bạn một tiếng.

Bạn ảo chắc quá nửa' - Dòng trạng thái đang được nhiều thành viên mạng coppy, past rồi chia sẻ tích cực trên trang cá nhân của mình những ngày qua.

Vài phút sau khi status được đăng tải, chủ nhận nhận được số lượng bình luận xin chào, quan tâm nhất định đến từ bạn bè của mình. Nhưng con số này chỉ bằng 1/10 so với lượng bạn bè họ đang có trên facebook.

Thành viên H.T nhận được 62 bình luận sau khi chia sẻ bài viết, dù tài khoản đã có hơn 2000 bạn bè. Hay cô nàng Q.T có được 164 bình luận trong khi bạn bè hơn 3000. Được xem là một trong những hot face khá đình đám nhưng B.T chỉ nhận được 129 bình luận khi bạn bè hơn 4500 và 50.000 theo dõi.

Những con số này, theo bạn sẽ nói lên điều gì? Số đông trong chúng ta sẽ cho rằng: những người chịu bỏ 2 giây để bình luận chính là 'bạn thật'. Sau đó đem số lượng bạn bè đang có trừ đi số 'bạn thật' sẽ ra số 'bạn ảo'. Đã là 'bạn ảo' thì giữ lại làm gì? Lọc hết đi cho nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, thực tế thì chả ai dám thẳng tay lọc hết số lượng bạn ảo chiếm đến 9/10 trong danh sách bạn bè của mình cả. Bởi không ai dám chắc sau khi lọc xong, các bài đăng tiếp theo của bạn sẽ nhận được sự quan tâm từ tất cả 'bạn thật'.

Và một loạt lý do được đưa ra là: 'Chắc 'bạn thật' chưa kịp online để bình luận quan tâm mình' hay 'Status lọc bạn này phải để nguyên 1 tuần mới có tác dụng',…

Cuối cùng thì mục đích của trào lưu này là gì? Chẳng phải đề lọc bạn hay phân biệt bạn thật - bạn ảo mà đơn giản chỉ là một status kích thích tính tò mò của các thành viên mạng cũng như nhận được lượt like và chia sẻ nhiều hơn.

Bởi, ai trong chúng ta cũng thừa biết bạn thật - bạn ảo không được đánh giá qua nút like hay vài dòng chữ trên facebook. Mà tình bạn là sự xuất hiện đúng lúc khi ta cần họ. Và đôi khi, họ không có nhiều thời gian để lên mạng và bình luận vào status rõ là câu like của bạn đâu!

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment