Monday, October 31, 2016

'Vợ chồng Frankenstein' có thể tiêu diệt loài người trong 4.000 năm

vo-chong-frankenstein-co-the-tieu-diet-loai-nguoi-trong-4000-nam

Quái vật Frankenstein cầu xin cha đẻ tạo ra vợ cho mình vì quá cô đơn. Ảnh minh họa: Frankenstein.

Các nhà khoa học tại Đại học Dartmouth, New Hampshire, Mỹ, kết luận nếu nhà khoa học Victor Frankenstein trong tiểu thuyết khoa học giả tưởng ra đời năm 1818 của nhà văn Mary Shelly đồng ý tạo ra vợ cho con quái vật, toàn bộ loài người có thể bị tiêu diệt chỉ trong 4.000 năm theo quy luật cạnh tranh sinh tồn, Phys.org đưa tin. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí BioScience hôm 19/10.

Trong tiểu thuyết, nhà khoa học Frankenstein tạo ra một con quái vật to lớn và khỏe mạnh hơn người bình thường từ các bộ phận của xác chết. Con quái vật thuyết phục Frankenstein tạo ra vợ cho hắn với lý do hắn quá cô đơn, và hứa sẽ đến sống tách biệt ở miền đất hoang dã Nam Phi. Ban đầu, Frankenstein đồng ý với suy nghĩ con người hiếm khi bắt gặp đôi quái vật sinh sống tách biệt và bắt tay vào làm con quái vật nữ. Nhưng sau đó, ông đã nghĩ lại và quyết định tiêu hủy nó.

Các nghiên cứu chỉ ra Frankenstein có thể đã nhận thức được khái niệm sinh học về quy luật cạnh tranh loại trừ gần 100 năm trước khi nó được chính thức công nhận vào thập niên 1930. Bằng cách sử dụng mô hình toán học để ước lượng mật độ dân số vào năm 1816, nhóm nghiên cứu chứng minh số lượng quái vật sẽ tăng dần ở Nam Phi do tại thời điểm đó, khu vực có mật độ dân cư thưa thớt nên chúng ít bị cạnh tranh về các nguồn tài nguyên.

"Frankenstein đã sớm lường trước được khả năng sinh sản nhanh chóng của hai con quái vật nên ông lo rằng chúng sẽ khiến loài người diệt vong. Lũ quái vật sẽ cạnh tranh giành điều kiện sống với con người. Do đó, ông kiên quyết phá hủy con quái vật thứ hai", Nathaniel Dominy, giáo sư nhân chủng học và sinh học ở Đại học Dartmouth, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

"Chúng tôi tính toán và nhận thấy sự sinh sôi từ hai con quái vật ban đầu sẽ khiến loài người tuyệt chủng trong vòng 4.000 năm. Dù nghiên cứu chỉ mang tính giả định, kết quả phát hiện làm sáng tỏ khả năng diệt vong của con người và tác động nhiều đến cách chúng ta hiểu về các loài xâm hại", Dominy nói.

Theo Justin D. Yeakel, trợ lý giáo sư ở Trường Khoa học Tự nhiên thuộc Đại học California, Merced, đồng tác giả nghiên cứu, phát hiện chỉ ra tài năng của Mary Shelley. Cuốn tiểu thuyết giả tưởng của bà đã dự đoán chính xác những khái niệm cơ bản trong sinh thái học và tiến hóa từ nhiều thập kỷ trước.

Xem thêm: 

Phương Hoa

Let's block ads! (Why?)

No comments:

Post a Comment